ทำเพื่อนบ้านผวา เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นตรวจพบการยิงโพรเจ็กไทล์จากเกาหลีเหนือเมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีมุน แจอิน ระบุเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปที่ว่างเว้นจากการทดสอบมานานเกือบ 5 ปี ญี่ปุ่นเผยขีปนาวุธลูกนี้ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางตะวันตกของเกาะฮอกไกโด

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ของเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2565 เป็นการทดสอบอาวุธที่ทรงอานุภาพชนิดนี้ครั้งแรกของเปียงยางนับตั้งแต่ปี 2560 และถือเป็นการสิ้นสุดการระงับทดสอบไอซีบีเอ็มและอาวุธนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือกำหนดเองโดยฝ่ายเดียว

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า การทดสอบครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็น "การละเมิดการระงับการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปที่ประธานคิม จองอึน เคยให้คำมั่นไว้กับประชาคมระหว่างประเทศ" และเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อคาบสมุทรเกาหลี, ต่อภูมิภาคนี้ และต่อประชาคมระหว่างประเทศ ทั้งยังถือเป็น "การละเมิดอย่างชัดเจน" ต่อข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

กองกำลังป้องกันชายฝั่งของญี่ปุ่นเชื่อว่า ขีปนาวุธลูกนี้น่าจะเป็นไอซีบีเอ็ม "ชนิดใหม่" ของเกาหลีเหนือที่ทำระยะทาง 1,100 กิโลเมตรจากจุดปล่อย ก่อนจะมาตกในทะเลทางตะวันตกของจังหวัดอาโอโมริในภาคเหนือของญี่ปุ่น

มาโกโตะ โอนิกิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น กล่าวว่า ไอซีบีเอ็มชนิดใหม่ของเกาหลีเหนือลูกนี้ร่อนนาน 71 นาที และมาตกทะเลภายในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นในทะเลญี่ปุ่น ห่างจากคาบสมุทรโอชิมะของเกาะฮอกไกโดทางตะวันตกราว 150 กิโลเมตร เมื่อเวลา 15.44 น.

"เมื่อพิจารณาว่าขีปนาวุธในครั้งนี้บินถึงระดับความสูงกว่า 6,000 กม. ซึ่งสูงกว่าไอซีบีเอ็ม ฮวาซอง-15 ที่ปล่อยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 มาก จึงเชื่อว่าลูกที่ปล่อยในวันนี้เป็นไอซีบีเอ็มชนิดใหม่" เขากล่าวเสริม และว่า กระทรวงไม่ได้รับรายงานว่ามีเรือหรือเครื่องบินได้รับความเสียหายจากการปล่อยขีปนาวุธ ที่เขาชี้ว่าเป็น "ภัยคุกคามร้ายแรง" ต่อความมั่นคงของญี่ปุ่น

"ในช่วงเวลาที่โลกกำลังรับมือกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย เกาหลีเหนือก็กำลังเดินหน้าด้วยการปล่อยที่เป็นการเพิ่มการยั่วยุประชาคมระหว่างประเทศโดยฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจให้อภัยได้อย่างสิ้นเชิง" รัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้นี้กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย