ศรีลังกาตัดไฟทั่วประเทศเพิ่มเป็นวันละ 13 ชม. ท่ามกลางปัญหาพลังงานและการเงิน

ชายชาวศรีลังกาคนหนึ่ง นั่งอยู่นอกบ้านระหว่างการตัดไฟในกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 30 มีนาคม (Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงคำแถลงของรัฐมนตรีพลังงานศรีลังกาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม กล่าวว่า มาตรการตัดไฟในศรีลังกาอาจดำเนินต่อไปถึงเดือนพฤษภาคม ทำให้หลายพื้นที่ของประเทศยังต้องเผชิญวิกฤตไม่มีไฟฟ้าใช้ต่อเนื่องยาวนานถึง 13 ชั่วโมง

ศรีลังกากำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก ทำให้ไม่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในประเทศ จนต้องออกมาตรการตัดไฟทั่วประเทศวันละ 10 ชั่วโมง เพื่อบริหารพลังงานให้พอเพียงกับความจำเป็น

แต่ล่าสุดสถานการณ์เข้าขั้นสาหัส เมื่อรัฐบาลต้องขยายเวลาตัดไฟเพิ่มเป็น 13 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากขาดแคลนเงินตราต่างประเทศเพื่อนำเข้าเชื้อเพลิง เดิมศรีลังกาผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำเป็นหลักเพื่อการบริโภคในประเทศ แต่ช่วงนี้เขื่อนเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำอยู่ในระดับต่ำเพราะปัญหาสภาพอากาศแห้งแล้ง ทำให้ต้องเปลี่ยนไปพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินและน้ำมันแทน ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ก็มีปริมาณไม่เพียงพอ เพราะประสบปัญหาด้านการเงิน จนเป็นที่มาของการต้องตัดไฟเพิ่มเติม และแน่นอน คนที่รับกรรม ก็คือประชาชน

ปวิธรา วรรณาราชชี รัฐมนตรีพลังงานศรีลังกา กล่าวว่า “การจัดส่งน้ำมันดีเซลภายใต้วงเงินสินเชื่อ 500 ล้านดอลลาร์จากอินเดีย น่าจะมาถึงในวันเสาร์นี้ เมื่อมาถึงแล้ว เราจะสามารถลดชั่วโมงการขนถ่ายสินค้าลงได้ แต่จนกว่าฝนจะเริ่มตกอีกครั้ง บางทีอาจจะในเดือนพฤษภาคม การตัดไฟจะต้องดำเนินต่อไป ไม่มีอะไรอื่นที่เราสามารถทำได้มากกว่านี้แล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

‘ภูมิธรรม’ เตรียมลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา หลังปิดดีล FTA ฉบับ 15 สำเร็จ

‘ภูมิธรรม’ เตรียมเดินทางลงนาม FTA ไทย - ศรีลังกา ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา 3 – 4 ก.พ.นี้ หลังปิดดีล FTA ฉบับที่ 15 ของไทย พร้อมจัดทัพผู้ประกอบการไทยกว่า 20 ราย นำ 7 สินค้า 4 บริการศักยภาพ โชว์ในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking เชื่อจะช่วยดันการค้าสองฝ่ายขยายตัว ปักหมุดฐานการลงทุนเชื่อมไทยสู่เอเชียใต้ ตะวันออกลาง และยุโรป ชี้! เป็น FTA ทวิภาคีฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้

นายกฯ เตรียมร่วมวันฉลองประกาศเอกราชศรีลังกา พร้อมหารือทวิภาคี 3-4 ก.พ.นี้

นายกฯ เตรียมร่วมวันฉลองประกาศเอกราชศรีลังกา พร้อมหารือทวิภาคี ปธน. - เป็นสักขีพยานลงนามความตกลงการค้าเสรีร่วมกัน 3 - 4 ก.พ. นี้