เกาหลีเหนืออาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในรอบ 5 ปี กลางเดือนนี้

เกาหลีเหนือแช่แข็งการเจรจากับสหรัฐฯ และอาจกำลังวางแผนทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปีในวันครบรอบวันเกิดของท่านผู้ก่อตั้งประเทศ 15 เมษายนนี้

แฟ้มภาพ  ภาพเผยแพร่จากสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2560 แสดงให้เห็นดอกไม้ไฟมากมายถูกจุดขึ้นในขณะที่ประชาชนในเปียงยางและทหารจัดการชุมนุมเฉลิมฉลองการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนสำหรับขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ที่จัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง (Photo by KCNA VIS KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงานคำแถลงของ คิม ซอง ผู้แทนพิเศษสหรัฐว่าด้วยเกาหลีเหนือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2565 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังวางแผนแสดงแสนยานุภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการฉลองครบรอบวันเกิด 110 ปีของ คิม อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลียุคใหม่ (ดีพีอาร์เค)

“เรากังวลว่าในวันครบรอบ 15 เมษายนที่จะถึงนี้ เกาหลีเหนืออาจดำเนินการยั่วยุขึ้นอีก” คิมกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยอ้างถึงการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ “ผมไม่อยากคาดเดามากเกินไป แต่ก็คิดว่าเป็นไปได้ที่จะมีการยิงขีปนาวุธอีกครั้ง และอาจเป็นการทดสอบนิวเคลียร์” เขากล่าว

เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หลายครั้งตั้งแต่ปี 2549 และการทดสอบครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือคือในปี 2560  ขณะที่หนทางเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ยังคงไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากเกาหลีเหนือเพิกเฉยต่อคำเชิญเพื่อเริ่มเจรจาครั้งใหม่ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดออกจากคาบสมุทรเกาหลี

“เราไม่ได้รับการตอบกลับใดๆ จากเกาหลีเหนือ ซึ่งน่าผิดหวังมาก เพราะเราได้ส่งข้อความหลายฉบับผ่านทั้งทางภาครัฐและเอกชน เพื่อเชิญพวกเขาเข้าสู่การเจรจาโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ แต่พวกเขาก็ยังทดสอบขีปนาวุธครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งล่าสุดมีการเปิดตัวขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปอย่างน้อย 3 ครั้ง การกระทำเหล่านั้นยิ่งก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อเสถียรภาพในภูมิภาค” คิม ซอง กล่าว

คิมยังกล่าวด้วยว่า จีนและรัสเซียไม่ได้พยายามช่วยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้มีโอกาสได้เจรจากับผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน โดยตั้งแต่ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง เกาหลีเหนือได้เริ่มทดสอบขีปนาวุธไปแล้วรวมทั้งหมด 13 ครั้ง ซึ่งจบลงเมื่อเดือนที่แล้วด้วยการทดสอบขีปนาวุธนำวิถีที่อาจส่งหัวรบนิวเคลียร์ไปยังฟากตะวันออกของสหรัฐอเมริกาได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง