ดินถล่มในโคลอมเบีย เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย สูญหายและบาดเจ็บอีกหลายคน

ฝนตกหนักน้ำท่วม ทำดินถล่มคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 10 คนในแคมป์คนงานของเหมืองทองคำแห่งหนึ่งบริเวณภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของโคลอมเบีย อีกทั้งยังมีผู้สูญหายหลายราย และคาดว่าอาจมีความเสียหายเพิ่มเติมมากกว่านี้

บริเวณเหมืองทองคำที่ได้รับความเสียหายจากดินถล่มในเมืองอาบริอากี จังหวัดแอนทิโอเกีย ของโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 7 เมษายน  ฝนตกหนักและน้ำท่วม ทำให้เกิดดินถล่มจนคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 10 รายและสูญหายอีกนับสิบ บริเวณภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ (Photo by JOAQUIN SARMIENTO / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานสถานการณ์น้ำท่วมดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในจังหวัดแอนทิโอเกีย ของโคลอมเบีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน กล่าวว่า ผู้คนอย่างน้อย 10 รายเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และมีผู้สูญหายหรือได้รับบาดเจ็บอีก 17 คน ตามรายงานของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติประจำจังหวัด

น้ำท่วมฉับพลันครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงดึกของคืนวันพุธ หลังฝนตกหนักในเขตเทศบาลเมืองอาบริอากี ในจังหวัดแอนทิโอเกีย ทำให้กลุ่มคนงานเหมืองทองคำ เอล โปวีเนีย ซึ่งกำลังพักผ่อนและทานอาหารในแคมป์ที่พัก ต้องอพยพหนีตายกันกระเจิงอย่างไม่ทันตั้งตัวเพราะเกิดดินถล่มไหลทับ นอกจากจะสร้างความเสียหายให้อาคารที่พักและตัวเหมืองที่พังทลายแล้ว ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีอย่างน้อย 10 ราย สูญหาย 7 คน และบาดเจ็บอีก 10 คน

ในเมืองใกล้เคียง มีการอพยพประชาชน 20 ครัวเรือนออกจากเมืองเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมเพิ่มเติม โดยมีแม่น้ำหลายสายรอบ ๆ เมืองอาบริอากีที่กำลังจะล้นตลิ่ง และถนนในชนบทหลายแห่งเริ่มไม่สามารถใช้การได้เพราะดินถล่มทับเส้นทาง

ด้านหน่วยงานจัดการภัยพิบัติประจำจังหวัดกล่าวว่า น้ำท่วมเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูฝนของโคลอมเบีย ในขณะที่ดินถล่มเกิดขึ้นบ่อยครั้งเนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นภูเขาและการก่อสร้างบ้านที่ไม่ค่อยได้มาตรฐานและตั้งอยู่ในบริเวณทางน้ำไหลผ่าน ฉนั้นผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้น้ำ ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้

หลายชั่วโมงก่อนเกิดน้ำท่วมเมืองอาบริอากี ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตจากเหตุดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในเมืองบาร์โบซาที่อยู่ใกล้เคียง และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 รายและบาดเจ็บ 34 คนจากเหตุดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในจังหวัดริซารัลดา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

สุดช็อก 'เบลตราน' นักเตะโคลอมเบีย วูบกลางสนามซ้อมเสียชีวิตในวัย 24 ปี

เกิดเหตุเศร้าในวงการฟุตบอลอีกครั้งเมื่อ กีเยร์โม เบลตราน นักฟุตบอลชาวโคลอมเบีย เสียชีวิตในวัยเพียง 24 ปี หลังหมดสติระหว่างการฝึกซ้อมกับต้นสังกัด รีล ซานตา ครูซ

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง