ผู้ประท้วงปาเลสไตน์และตำรวจอิสราเอล ปะทะกันหน้ามัสยิดในเยรูซาเล็ม

ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์และตำรวจอิสราเอลปะทะกันที่บริเวณมัสยิดอัล อักซอ ในกรุงเยรูซาเล็ม มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 150 คน

ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ขว้างก้อนหิน ในเหตุปะทะกับตำรวจอิสราเอลที่บริเวณมัสยิดอัล อักซอในกรุงเยรูซาเล็ม เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 15 เมษายน (Photo by Ahmad GHARABLI / AFP)

เอเอฟพีรายงานเหตุปะทะเดือดในเยรูซาเล็ม อิสราเอล เมื่อวันศุกร์ที่ 15 เมษายน 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุการชุลมุนและความรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์และตำรวจอิสราเอล จนกลายเป็นการปะทะกันบริเวณมัสยิดอัล อักซอ ในกรุงเยรูซาเล็มเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์

ทีมแพทย์ที่เข้าช่วยเหลือและพยานในที่เกิดเหตุให้การกับเอเอฟพีว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะอย่างน้อย 150 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้วเพื่อรับการรักษาอาการบาดเจ็บที่ร่างกายส่วนบน และพยานอธิบายเหตุการณ์คร่าวๆเพิ่มเติมว่า ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ขว้างก้อนหินใส่กองกำลังความมั่นคงของอิสราเอล ซึ่งโต้กลับด้วยการยิงกระสุนยางใส่ผู้ประท้วงบางคน

“มัสยิดอัล อักซอ” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันดับ 3 ของศาสนาอิสลาม ชาวยิวเรียกวัดนี้ว่า “เนินพระวิหาร” เพื่อสื่อถึงศาสนสถาน 2 แห่งที่เคยได้รับการบอกเล่าว่าตั้งอยู่บริเวณนั้นในยุคโบราณ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สำคัญในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในกรุงเยรูซาเล็มตะวันออกที่ปกครองโดยอิสราเอล

เช่นเดียวกับปีที่แล้วในช่วงเดือนรอมฎอน เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ที่ไปทำการสักการะที่บริเวณมัสยิดอัล อักซอ จนกลายเป็นความขัดแย้งรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่ใหญ่ที่สุดที่ปกครองดินแดนฉนวนกาซา ยืดเยื้อกินเวลากว่า 11 วัน

เพื่อป้องกันเหตุล่วงหน้า ก่อนช่วงรอมฎอนของชาวมุสลิมในปีนี้ซึ่งจะคาบเกี่ยวกับเทศกาลอีสเตอร์ของชาวคริสเตียนและเทศกาลปัสกาของชาวยิว อิสราเอลและจอร์แดน ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในเยรูซาเล็มตะวันออก ได้ยกระดับการเจรจาร่วมกันเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจซ้ำรอยเดิม แต่ท้ายที่สุด ก็ยังคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าวได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ