เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการโควิด เหตุผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการป้องกันโควิด-19 เกือบทั้งหมด ให้ประชาชนและภาคธุรกิจกลับมาดำเนินวิถีปกติได้แล้วนับแต่นี้ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนลดลงด้วยตัวเลขต่ำกว่า 50,000 รายต่อวัน ซึ่งเป็นยอดต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

แฟ้มภาพ หญิงสาวโพสท่าถ่ายรูปหน้าต้นเชอร์รี่บลอสซั่มที่สุสานแห่งชาติโซล ในกรุงโซล เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

รอยเตอร์รายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา ในเกาหลีใต้ เมื่อวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการป้องกันโควิดเกือบทั้งหมดในวันนี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันลดลงต่ำกว่า 50,000 ต่อวันด้วยแนวโน้มที่ดีขึ้น ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทรงตัวอย่างไม่น่ากังวล

ไม่มีเคอร์ฟิวสำหรับร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆอีกต่อไป, ผู้คนสามารถรวมตัวกันได้ตามปกติโดยไม่จำกัดจำนวน และตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การกินขนมในโรงภาพยนตร์และสถานที่สาธารณะในร่มอื่นๆ เช่น สนามกีฬา จะสามารถกลับมาทำได้ตามปกติ

อย่างไรก็ดี มาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยยังคงมีผลบังคับใช้ และรัฐบาลขอเวลา 2 สัปดาห์เพื่อพิจารณาทบทวนว่าจะยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้งหรือไม่ แต่ว่ามาตรการกักตัวภาคบังคับยังคงดำเนินต่อไปสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน รวมถึงการแสดงผลทดสอบหาเชื้อด้วยวิธี PCR เป็นลบ สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว

ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในเกาหลีใต้ลดลงเหลือ 47,743 รายในวันจันทร์ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. หลังจากพุ่งสูงกว่า 620,000 รายต่อวันในช่วงกลางเดือนมีนาคม

กว่า 87% ของประชากรทั้งหมด 52 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว และมีการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ไปแล้ว 64% เช่นกัน อ้างอิงจากข้อมูลของสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้

เพื่อตอบสนองตามมาตรการของรัฐบาลที่แนะนำให้สถานที่ทำงานที่มีพนักงาน 300 คนขึ้นไปกำหนดเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นและให้มีสัดส่วนพนักงาน 10% ที่ทำงานจากที่บ้านได้ ภาคธุรกิจและบริษัทต่างๆ จึงเริ่มกลับมาเปิดสำนักงานเพื่อทำงานตามปกติบ้างแล้ว โดยเฉพาะองค์กรใหญ่ๆ อย่างเช่น POSCO บริษัทผู้ผลิตเหล็ก, LG Electronics รวมถึง Samsung Electronics.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว

'นายกฯ แป้ง' สุดปลื้ม กระแสบอลไทยกลับมา ตั๋ว 'ช้างศึก' ปะทะ 'เกาหลี' ขายหมด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลาบปลื้มใจหลังเห็นศรัทธาทีมชาติไทย กลับมา จากที่ล่าสุดบัตรถูกจำหน่ายหมดทุกโซนเป็นที่เรียบร้อย ในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4