เคอร์ฟิวในศรีลังกา หลังตำรวจสังหารผู้ประท้วงดับ 1 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเคอร์ฟิวในเมืองรามบุคคานะของประเทศศรีลังกา หลังมีผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลถูกสังหารเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีกหลายคน จนนานาชาติต้องออกมาประณาม ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตหนักจนต้องขอเงินช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ

นักเคลื่อนไหวและผู้สนับสนุนของพรรคชนาถะ วิมุกธี เปรามุนา ตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐบาลระหว่างการประท้วงที่เมืองรามบุคคานะ เมื่อวันที่ 20 เมษายน หนึ่งวันหลังจากตำรวจสลายการชุมนุมและยิงกระสุนจริงใส่กลุ่มผู้ประท้วง จนมีผู้เสียชีวิต (Photo by ISHARA S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การประท้วงในศรีลังกาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก เมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2565 กล่าวว่า สืบเนื่องจากภาวะขาดแคลนพลังงานเชื้อเพลิง, ไฟฟ้า, ยาและอาหารมาอย่างยาวนาน ได้จุดชนวนให้ประชาชนทั่วประเทศเกิดความไม่พอใจจนลุกฮือออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาลของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ที่ยังไม่ยอมลงจากตำแหน่งแม้จะล้มเหลวในการบริหารประเทศท่ามกลางวิกฤตสาหัสทางการเงินจนต้องพยายามขอกู้จากไอเอ็มเอฟ

การประท้วงใหญ่ขยายตัวไปทั่วประเทศ รวมถึงการปิดเส้นทางถนนและทางรถไฟสายสำคัญเมื่อวันอังคาร สถานการณ์ที่ตึงเครียดของการประท้วงในเมืองรามบุคคานะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโคลัมโบ ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันเป็นระยะๆระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ควบคุมดูแลความสงบ จนกลายเป็นการสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตาและกระสุนจริงหลายนัด และทำให้ชายวัย 42 ปีคนหนึ่งเสียชีวิต ขณะที่กว่า 30 คนได้รับบาดเจ็บจากการปะทะ

เหตุการณ์ทำท่าว่าจะบานปลายเมื่อผู้ประท้วงเริ่มโกรธแค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงประกาศเคอร์ฟิวเมืองรามบุคคานะในวันพุธ เพื่อควบคุมสถานการณ์ และเคลียร์พื้นที่ ซึ่งพบเห็นกระสุนที่ถูกยิงตกหล่นเกลื่อนกลาด

ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา กล่าวว่าเขาเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการกระทำรุนแรงของตำรวจในครั้งนี้ และให้สัญญาว่าจะไม่ขัดขวางสิทธิของประชาชนในการประท้วงอย่างสงบต่อรัฐบาลของเขา รวมทั้งจะเปิดการสอบสวนให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างเป็นกลางและโปร่งใส

แม้ราชปักษาจะรู้อยู่เต็มอกว่า เขาคือต้นเหตุแห่งความโกรธแค้นของประชาชน แต่เขาก็ยังปฏิเสธที่จะรับข้อเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ และพยายามแก้ปัญหาด้วยการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาเพื่อนำพาประเทศให้พ้นจากวิกฤต

เหตุการณ์ในวันอังคารถือเป็นการปะทะกันที่ร้ายแรงครั้งแรกนับตั้งแต่การประท้วงต่อต้านรัฐบาลศรีลังกาเริ่มขึ้นในเดือนนี้ จนทำให้มหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและอังกฤษออกมาประณามผ่านนักการทูตของตน

สัปดาห์นี้ ศรีลังกาจะเปิดการเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ ในกรุงวอชิงตัน เพื่อนำเงินทุนมาแก้วิกฤตหนี้ระหว่างประเทศที่ยังติดค้างชำระกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านล้านบาท) และเพื่อพยุงเศรษฐกิจและแก้ปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย  ‘ทักษิณ’ ระบุไทยวิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย ‘ทักษิณ’ บอก ขณะนี้วิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง หวั่นรัฐบาลจ่ายยาผิด เตือนอย่ามองแค่ GDP จนละเลยความเหลื่อมล้ำ

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

'ศิริกัญญา' ฟันธง ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า

'ศิริกัญญา' คาด ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า ชี้ แผนฝื้นฝู ศก.ของ รบ. ไม่ได้ช่วยกระตุ้น จวกทํางาน 6 เดือน ขับเคลื่อนล่าช้า-นโยบายสะเปะสะปะ

'ศิริกัญญา' รอบอร์ดดิจิทัลเคาะนิยาม 'วิกฤตเศรษฐกิจ' ยันใช้สภาขวางทุกวิถีทาง

'ศิริกัญญา' ชี้มัวรอดิจิทัลวอลเล็ตคลอด ทำโครงการอื่นสะดุด เสียโอกาสพยุงเศรษฐกิจ เชื่อรายงานป.ป.ช. สารตั้งต้นฟ้องศาล ยันก้าวไกลไม่ร้องแน่ ลั่นใช้วิธีการสภาฯ สกัดทุกวิถีทาง

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา