รัสเซียใกล้ยึด‘มารีอูโปล’เบ็ดเสร็จ

หลังจากทหารรัสเซียโจมตีโอบล้อมเมืองมารีอูโปล เมืองท่ายุทธศาสตร์สำคัญทางใต้ของยูเครน มาแล้วเกือบ 2 เดือน รัสเซียใกล้ยึดเมืองนี้ไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ แม้ทางยูเครนยืนยันว่าจะยังต่อสู้ป้องกันเมืองนี้ไว้ให้ได้ ขณะที่ทั้ง 2 ชาติตกลงเบื้องต้นที่จะเปิดเส้นทางให้พลเรือนอพยพออกจากเมือง
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2565 ว่าสงครามรัสเซียรุกรานยูเครนที่ยังยืดเยื้ออยู่ต่อไป โดยยังมีการสู้รบอย่างดุเดือดทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน ขณะที่ ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปเดินทางถึงกรุงเคียฟในวันเดียวกัน เป็นสัญญาณล่าสุดถึงความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างยูเครนกับสหภาพยุโรป
          มิเชลโพสต์ทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันพุธว่า เขาอยู่ในกรุงเคียฟในวันนี้ ในใจกลางของเสรีภาพและประชาธิปไตยของทวีปยุโรป
          ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่มิเชลเดินทางถึงกรุงเคียฟ กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้ส่งเครื่องบินขับไล่หลายลำและอะไหล่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับกองทัพอากาศยูเครน
          ด้านสถานการณ์การสู้รบที่เมืองมารีอูโปล เมืองท่ายุทธศาสตร์สำคัญทางใต้ของยูเครน เข้าใกล้ถึงจุดแตกหักแล้วหลังจากทหารรัสเซียปิดล้อมเมืองนี้มาแล้วเกือบ 2 เดือน ทำให้พลเรือนติดค้างอยู่ในเมือง
          กองทัพรัสเซียยื่นคำขาดให้ทหารยูเครนที่ยังคงปักหลักต่อสู้อยู่ในเมืองมารีอูโปลให้ยอมจำนนอีกครั้งเมื่อวันพุธ คราวนี้ขีดเส้นตายที่เวลา 14.00 น. ตามเวลารัสเซีย หรือ 18.00 น. ตามเวลาไทย โดยจะเปิดเส้นทางอพยพให้กับทหารรัสเซียที่ยอมวางอาวุธ
          ขณะที่ เซร์ฮีย์ โวยนา ผู้บัญชาการกองพันนาวิกโยธินที่ 36 ของยูเครนที่ซ่อนตัวอยู่ในโรงถลุงเหล็กกล้าอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปล กล่าวก่อนถึงเส้นตายของรัสเซียบอกว่า ทหารในกองพันของเขาเหลือเวลาที่จะมีชีวิตอยู่เพียงไม่กี่วันหรือเพียงไม่กี่ชั่วโมง ฝ่ายศัตรูมีทหารมากกว่าเรา 10 ต่อ 1 และขอร้องต่อผู้นำโลกทุกชาติให้ช่วยชีวิตกองพันของเขา ขอให้ชาติต่างๆ รับยูเครนเป็นดินแดนของตนในฐานะประเทศที่สาม
          พาฟโล คีรีโลนโก ผู้รับผิดชอบด้านเสนาธิการทหารในจังหวัดโดเนตสก์ของยูเครน ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอังคาร ยืนยันว่าทหารยูเครนยังคงปักหลักต่อสู้ปกป้องเมืองมารีอูโปล ธงของยูเครนโบกสะบัดอยู่ทั่วเมือง ในบางเขตของเมืองมีการยิงต่อสู้บนท้องถนนระหว่างทหารยูเครนกับทหารรัสเซีย ยังพูดไม่ได้ว่ารัสเซียเข้าควบคุมเมืองไว้ได้แล้ว
          อีรีนา เวเรชชุค รองนายกรัฐมนตรียูเครน โพสต์ทางเทเลแกรมเมื่อวันพุธว่า ยูเครนและรัสเซียตกลงเบื้องต้นที่จะเปิดเส้นทางที่ปลอดภัยให้ผู้หญิง, เด็กและคนชราอพยพออกจากเมืองมารีอูโปล
          ด้านกระทรวงกลาโหมยูเครนแถลงถึงสถานการณ์การสู้รบในแนวหน้าว่า ทหารยูเครนตอบโต้กลับทหารรัสเซียที่โจมตีเมืองอิซูม ทางใต้ของประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก