รัสเซียทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ส่งคำเตือนถึงฝ่ายตรงข้าม

รัสเซียทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) รุ่นใหม่ที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ แต่สหรัฐฯ กลับมองว่าไม่ใช่ภัยคุกคามแต่อย่างใด เป็นแค่เพียงการทดสอบตามกำหนดการที่เคยแจ้งล่วงหน้าไว้

ภาพถ่ายจากวิดีโอที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่เมื่อวันที่ 20 เมษายน แสดงให้เห็นการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต ที่สนามทดสอบเพลเซตสค์ ประเทศรัสเซีย (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงานคำแถลงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เมื่อวันพุธที่ 20 เมษายน 2565 กล่าวว่า รัสเซียทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) รุ่นใหม่ที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ ในวันพุธ แต่จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้ข้อมูลว่าทางรัสเซียได้แจ้งล่วงหน้าแล้วว่าจะมีการทดสอบ ฉะนั้น ไม่มีประเด็นอะไรให้ต้องกังวลว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ และพันธมิตรแต่อย่างใด แม้การทดสอบนี้จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาคุกรุ่นของการสู้รบในยูเครนก็ตาม

“การทดสอบขีปนาวุธของรัสเซียในครั้งนี้ กระทำภายใต้สนธิสัญญา New START ปี 2554 ซึ่งเป็นสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งทางรัสเซียได้ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเหมาะสมแล้ว ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด” เคอร์บีกล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่า “สหรัฐอเมริกาและบรรดาพันธมิตรไม่ได้กังวลว่าการทดสอบครั้งนี้จะเป็นภัยคุกคาม แต่กังวลเรื่องการสู้รบในยูเครนมากกว่า”

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียประกาศเมื่อวันพุธว่า จะทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ซาร์มัต (Sarmat) รุ่นต่อไป เพื่อแสดงให้ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามได้ประจักษ์และต้องทบทวนให้ดีหากต้องการจะสู้รบกับรัสเซีย

“อาวุธพิเศษชนิดนี้จะเสริมศักยภาพการต่อสู้ให้กับกองกำลังติดอาวุธของเรา เพื่อคุ้มกันความปลอดภัยของรัสเซียจากภัยคุกคามภายนอก และทำให้ใครก็ตามที่พยายามคุกคามประเทศของเรา ต้องฉุกคิดให้รอบคอบ” ปูตินกล่าว สุนทรพจน์กับกองทัพผ่านทางโทรทัศน์

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เคยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ได้เลื่อนการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป มินิทแมน ทรี (Minuteman III) ของตนเองออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดที่อาจทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากรัสเซียเริ่มบุกยูเครนในช่วงสัปดาห์นั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร