‘ปูติน’สั่งเลิกถล่มรง.ในมารีอูโปล

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งให้ทหารรัสเซียยกเลิกแผนที่จะถล่มโจมตีโรงงานเหล็กกล้าในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล ในเมืองมารีอูโปล ที่ทหารยูเครนยืนยัดปกป้องเมืองและพลเรือนหลายพันคนใช้เป็นที่ซ่อนตัว
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2565 หลังรัสเซียประกาศชัยชนะในการเข้ายึดเมืองมารีอูโปล เมืองท่ายุทธศาสตร์สำคัญทางใต้ของยูเครน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ในความพยายามถอนรอกถอนโคนทหารยูเครนที่ป้องกันเมืองแห่งนี้ที่หลบซ่อนอยู่ในโรงงานเหล็กกล้าในเขตอุตสาหกรรมของเมือง
          ปูตินกล่าวระหว่างการประชุมที่ทำเนียบเครมลิม ซึ่งถ่ายทอดทางโทรทัศน์ว่า เขากล่าวกับเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียว่า การโจมตีเขตอุตสาหกรรมในเมืองมารีอูโปล เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ผมขอสั่งให้คุณยกเลิกแผนการนี้ ไม่จำเป็นต้องปีนเข้าไปสู่สุสานใต้ดินเหล่านี้ และคลานเข้าไปอยู่ใต้ดินในโรงงานอุตสาหกรรม ให้ทหารปิดกั้นเขตอุตสาหกรรมในเมืองนี้ต่อไป แม้แต่แมลงวันตัวเดียวก็ไม่ให้ผ่านเข้าไป
          ชอยกูประเมินว่ามีทหารยูเครนที่หลบซ่อนอยู่ในโรงงานเหล็กกล้าในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัลราว 2,000 นาย ปูตินเรียกร้องให้ทหารยูเครนเหล่านี้ยอมจำนน รัสเซียจะปฏิบัติกับพวกเขาอย่างให้เกียรติ
          มีไคโล โปโดเลียก หัวหน้าคณะเจรจาของยูเครนเสนอให้มีการเจรจาระหว่างยูเครนกับรัสเซียในเมืองมารีอูโปล เขาโพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า โดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ เราพร้อมที่จะเจรจารอบพิเศษในทันทีที่เมืองมารีอูโปล จะเป็นการเจรจาแบบหนึ่งต่อหนึ่งหรือสองต่อสอง เพื่อปกป้องชีวิตของประชาชน, กองพันแห่งอาซอฟ, พลเรือน, เด็ก, สิ่งมีชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ
          เมืองมารีอูโปลก่อนเกิดสงครามมีประชากรราว 400,000 คน ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ เมืองแห่งนี้โดนปิดล้อมและโจมตีอย่างหนักตั้งแต่ช่วงต้นการรุกรานยูเครนของรัสเซีย
          ซไวยาตอสลาฟ ปาลามาส ผู้บัญชาการกรมทหารอาซอฟของยูเครน กล่าวทางวิดีโอ ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ให้ทหารยูเครนในเมืองมารีอูโปลยอมจำนน และเรียกร้องให้มี “บุคคลภายนอก” มาช่วยประกันความปลอดภัยของพลเรือนหลายร้อยคนที่หลบซ่อนตัวที่บังเกอร์ในโรงงานเหล็กกล้าของเมือง บอกไม่รับเงื่อนไขของรัสเซียที่ให้ทหารยูเครนวางอาวุธและตกเป็นเชลยศึกของรัสเซีย
          มีรายงานว่า เริ่มมีการอพยพพลเรือนออกจากเมืองมารีอูโปลบ้างแล้ว กองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียจัดขบวนรถบัสไม่กี่คัน นำชาวเมืองมารีอูโปลอพยพไปที่เมืองซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของรัฐบาลยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร