‘คิม’ส่งสารชื่นชม‘มุน’ก่อนพ้นตำแหน่ง

ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เผยเมื่อวันศุกร์ว่า ผู้นำทั้ง 2 ชาติส่งสารแลกเปลี่ยนแสดงไมตรีระหว่างกัน โดยคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ชื่นชม มุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ใกล้หมดวาระ สำหรับความพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 ว่า ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยว่า ผู้นำทั้ง 2 ชาติส่งสารแสดงไมตรีต่อกัน โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานก่อนว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ เป็นผู้ส่งสารถึง คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และคิมส่งสารตอบกลับในวันพฤหัสบดี
          ท่าทีที่เปลี่ยนไปของเกาหลีเหนือครั้งนี้ยังเป็นที่กังขาของนักวิเคราะห์ทั้งหลาย เนื่องจากในปีนี้เกาหลีเหนือยิงทดสอบอาวุธไปแล้วมากกว่า 12 ครั้ง ล่าสุดยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ระบุว่า เป็นการส่งเสริมประสิทธิภาพในปฏิบัติการนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี ส่งสัญญาณว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคตอันใกล้
          เคซีเอ็นเอรายงานว่า ผู้นำคิมและประธานาธิบดีเกาหลีใต้เห็นตรงกันว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีจะปรับปรุงได้ถ้าทั้ง 2 ชาติพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยด้วยความหวัง แม้ขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
          สารที่คิมส่งถึงมุนระบุว่า การประชุมซัมมิตระหว่างเขากับมุนที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนมีความหวังถึงอนาคต คิมกล่าวชื่นชมมุนในความยากลำบาก และความพยายามเพื่อจุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่ของชาติจนกระทั่งเหลืออีกไม่กี่วันที่เขาจะพ้นจากตำแหน่ง และสารที่ผู้นำ 2 ชาติส่งถึงกันแสดงถึงความไว้วางใจต่อกันอย่างลึกซึ้ง
          สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงยืนยันในวันศุกร์ว่า ผู้นำ 2 ชาติเกาหลีส่งจดหมายแสดงไมตรีต่อกัน โดยมุนกล่าวในสารที่ส่งถึงคิมว่า แม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่น่าผิดหวัง แต่พวกเขาก็ร่วมกันในก้าวย่างที่ชัดเจนเพื่อเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของคาบสมุทรเกาหลี การประชุมซัมมิตของ 2 ชาติเกาหลีควรเป็นรากฐานสำหรับการรวมชาติเกาหลี และหวังว่าการสานเสวนาระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา ที่หยุดชะงักไปจะกลับมาเริ่มต้นใหม่ในเร็วๆ นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว

'นายกฯ แป้ง' สุดปลื้ม กระแสบอลไทยกลับมา ตั๋ว 'ช้างศึก' ปะทะ 'เกาหลี' ขายหมด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลาบปลื้มใจหลังเห็นศรัทธาทีมชาติไทย กลับมา จากที่ล่าสุดบัตรถูกจำหน่ายหมดทุกโซนเป็นที่เรียบร้อย ในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4