ตระเวนเก็บศพในเมืองมารีอูโปล

ทหารรัสเซียโจมตีครั้งใหม่ในภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ในเมืองมารีอูโปล เมืองท่าทางใต้ของยูเครนที่รัสเซียประกาศชัยชนะเข้ายึดเมืองนี้ได้แล้ว บรรดาอาสาสมัครต่างตระเวนช่วยกันเก็บศพตามซากปรักหักพังของเมืองและภายในอพาร์ตเมนต์ต่างๆ
          รอยเตอร์รายงานสถานการณ์สงครามในยูเครน เมื่อวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2565 ว่าทหารรัสเซียเร่งโจมตีครั้งใหม่ทางภาคตะวันออกของ  ยูเครน คณะเสนาธิการทหารของยูเครนแถลงว่า ทหารรัสเซียเพิ่มการโจมตีบริเวณแนวหน้าทั้งหมดทางภาคตะวันออกของยูเครน โดยมุ่งโจมตีที่แคว้นคาร์คีฟ ที่เป็นเป้าหมายหลักในการโจมตีของรัสเซียทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน
          รัสเซียประกาศว่าได้รับชัยชนะในสมรภูมิที่เมืองมารีอูโปลแล้ว ซึ่งเป็นการสู้รบใหญ่ที่สุดในสงครามรัสเซียรุกรานยูเครน แต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย มีคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดี ไม่ให้ทหารรัสเซียบุกขยี้ทหารยูเครนที่หลบซ่อนป้องกันเมืองแห่งนี้อยู่ในโรงงานเหล็กกล้าขนาดใหญ่ที่อยู่ใจกลางเมือง
          ยูเครนระบุว่ายังมีพลเรือนที่อยู่ในเมืองมารีอูโปลราว 100,000 คน จำเป็นต้องอพยพพลเรือนเหล่านี้ออกมาทั้งหมด และการที่รัสเซียไม่บุกโจมตีโรงงานเหล็กกล้าที่เขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล เป็นข้อพิสูจน์ว่ารัสเซียไม่มีจำนวนทหารเพียงพอที่จะเอาชนะทหารยูเครนที่อยู่ปกป้องเมือง
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ของเมืองมารีอูโปลที่รัสเซียยึดครองไว้ได้แล้ว เงียบสงบไม่มีเสียงปืน ชาวเมืองที่ดูท่าทางงงงวยออกมาเดินบนท้องถนนท่ามกลางอพาร์ตเมนต์ที่ถูกไฟไหม้ดำและซากรถยนต์ บางคนถือกระเป๋าเดินทางและข้าวของเครื่องใช้ในครัวเรือน
          บรรดาอาสาสมัครใส่ชุดป้องกันเชื้อโรคสีขาวและสวมหน้ากากอนามัยเดินไปตามซากปรักหักพังของเมือง พวกเขาเข้าไปเก็บศพภายในอาคารอพาร์ตเมนต์ต่างๆ นำศพที่พบมาไว้ในบนรถบรรทุกที่เขียนตัว "Z" สัญลักษณ์การรุกรานของรัสเซีย
          แม็กซาร์ บริษัทดาวเทียมพาณิชย์เผยแพร่ภาพถ่ายจากดาวเทียมหลุมฝังศพขนาดใหญ่ที่เพิ่งขุดเมื่อเร็วๆ นี้ที่ชานเมืองมารีอูโปล ยูเครนประเมินว่ามีพลเรือนเสียชีวิตในเมืองนี้หลายหมื่นคนในช่วงเกือบ 2 เดือนที่โดนถล่มโจมตีและปิดล้อมเมืองนี้
          ขบวนรถบัสอพยพชาวเมืองมารีอูโปลชุดแรก 79 คนที่ได้รับอนุญาตจากรัสเซียให้ออกจากเมืองได้ เดินทางถึงเมืองซาปอริซเซีย วาเลนไตนา แอนเดรเชนโก ชาวเมืองมารีอูโปลที่อพยพออกจากเมืองเล่าทั้งน้ำตาว่า รัสเซียถล่มเมืองนี้ตั้งแต่วันแรกที่รุกราน พวกเขาต้องการทำลายทุกสิ่งทุกอย่างในเมือง
          วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมารีอูโปลที่ขณะนี้ไม่ได้อยู่ที่เมืองแห่งนี้แล้ว ระบุว่า สิ่งเดียวที่เราต้องการคือ ขอให้อพยพชาวเมืองราว 100,000 คน ที่ยังตกค้างในเมืองมารีอูโปลออกมาทั้งหมด
          ด้านรัฐบาลสหรัฐอนุมัติความช่วยเหลือทางทหารยูเครนเพิ่มอีก 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งรวมถึงปืนใหญ่และ “โกสต์โดรน” อาวุธใหม่ที่เพิ่งเปิดเผย เป็นโดรนที่ทำลายตัวเองหลังจากโจมตีเป้าหมายแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก