‘มาครง’ให้สัญญาสร้างเอกภาพในชาติ

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสให้สัญญาว่าจะเริ่มต้นสร้างเอกภาพในชาติที่มีการแบ่งแยกอย่างหนัก หลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 ที่เป็นรอบชี้ขาดเมื่อวันอาทิตย์ต่อมารีน เลอ เปน คู่แข่งแนวคิดขวาจัด คู่ต่อสู้เดิมของเขาที่คราวนี้ได้คะแนนเพิ่มขึ้นมาก
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังการเลือกตั้งรอบแรกไม่มีผู้สมัครที่ได้คะแนนเกิน 50% ในการเลือกตั้งรอบที่ 2 เป็นการแข่งขันระหว่างประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง วัย 44 ปี กับมารีน เลอ เปน วัย 53 ปี คู่แข่งที่ชูนโยบายขวาจัด ซึ่งเป็นคู่แข่งเดิมในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 เมื่อ 5 ปีก่อน
          กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสแถลงผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีมาครงเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 58.55% ส่วนเลอ เปน ได้ 41.45%
          ชาวฝรั่งเศสออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ครั้งนี้เพียง 72% เป็นจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ต่ำสุดตั้งแต่ปี 2512 และ 6.35% ของผู้ใช้สิทธิ์โหวตไม่เลือกทั้งมาครงและเลอ เปน โดยมีบัตรเสีย 2.25%
แม้มาครงชนะเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสสมัยที่ 2 คนแรกในรอบ 20 ปี แต่การเลือกตั้งรอบ 2 ในปีนี้เขามีคะแนนลดลงจากการเลือกตั้งรอบ 2 เมื่อปี 2560 ที่เขาได้ 66.1% ส่วนเลอ เปน มีคะแนนเพิ่มขึ้น จากเมื่อ 5 ปีก่อนได้ 33.9% ความท้าทายแรกที่มาครงต้องเผชิญคือการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้
          หลังประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี มีกลุ่มซ้ายสุดโต่งหลายร้อยคนออกมาประท้วงผลการเลือกตั้งในบางเมือง ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายการประท้วงในกรุงปารีสและเมืองแรนส์ทางตะวันตก
          มาครงประกาศหลังทราบผลการเลือกตั้งที่สวนสาธารณะช็องเดอมาร์ส ติดกับหอไอเฟลกลางกรุงปารีส ให้สัญญาว่าการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศของเขาในอีก 5 ปีข้างหน้า จะพบคำตอบให้ได้สำหรับความโกรธและความเห็นต่างที่ทำให้เพื่อนร่วมชาติหันไปเลือกคู่แข่งขวาจัด ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของเขาและทีมงานทุกคน และการบริหารประเทศของเขาต่อไปนี้จะใช้วิธีการใหม่ จะเป็นประธานาธิบดีในยุคใหม่ ซึ่งวาระเก่าของเขาจบสิ้นลงแล้ว
          เลอ เปน กล่าวกับผู้สนับสนุนหลังทราบผลเลือกตั้งว่า แม้เธอแพ้เลือกตั้ง แต่ผลที่ออกมานับเป็นชัยชนะที่ยอดเยี่ยม และพรรคของเธอเตรียมพร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมิถุนายน
          ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป แสดงความยินดีกับมาครงที่ชนะเลือกตั้ง ระบุว่า ยุโรปไว้วางใจฝรั่งเศสไปได้อีก 5 ปี
          ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ที่ได้พูดคุยกับมาครงหลายครั้งก่อนรัสเซียบุกยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โทรศัพท์แสดงความยินดีกับมาครง เขาโพสต์ทางทวิตเตอร์เป็นภาษายูเครนและฝรั่งเศสระบุว่า มาครงเป็นเพื่อนแท้ของยูเครน ขอให้มาครงประสบความสำเร็จในการทำงานเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และขอชื่นชมมาครงในการสนับสนุนยูเครน และเราจะเดินหน้าไปด้วยกันเพื่อชัยชนะร่วมกันครั้งใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง