นายกฯญี่ปุ่นเรียกร้องปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น กล่าวกับคณะผู้แทนเกาหลีใต้ที่มาเยือนว่า ต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์ของสองชาติเป็นการเร่งด่วน หลังเสียเวลาถกเถียงและมึนตึงใส่กันมานานหลายปีจากเรื่องราวสมัยสงคราม

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น (คนที่ 4 จากขวา) รับสาสน์เชิญจาก ช็อง จินซ็อก (คนที่ 4 จากซ้าย) สมาชิกสภานิติบัญญัติและหัวหน้าคณะผู้แทนที่ ยุน ซ็อก-ยอล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ส่งไปยังญี่ปุ่นเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเชิญเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นผ่านสำนักข่าว จิจิ เพรส เมื่อวันที่ 26 เมษายน (Photo by Handout / JAPAN'S CABINET PUBLIC RELATIONS OFFICE VIA JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงานการพบปะกันระหว่างนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและคณะผู้แทนจากเกาหลีใต้ ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 กล่าวว่า ช็อง จินซ็อก สมาชิกสภานิติบัญญัตินำคณะผู้แทนเกาหลีใต้มาเยือนกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ในการกระชับความสัมพันธ์ของสองชาติและนำส่งสาสน์จาก ยุน ซ็อก-ยอล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น

คณะผู้แทนเกาหลีใต้ได้พบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆ เมื่อวันจันทร์ ก่อนจะได้เข้าพบกับคิชิดะ ในวันอังคาร

ประเด็นหลักของการพูดคุยในครั้งนี้ คือการปรับปรุงความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นและเกาหลี หลังจากมึนตึงกันมานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาของมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบันที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่มีกำหนดจะมาเยือนทั้งสองประเทศกลางเดือนพฤษภาคม และประเด็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือและจีน

“ด้วยสถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบันที่อยู่ภายใต้การคุกคามเพิ่มขึ้น ขณะนี้เป็นเวลาที่ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์มีความจำเป็นมากขึ้นกว่าเดิม การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ควรได้รับการดำเนินการอย่างเร็วที่สุด” คิชิดะกล่าวกับคณะผู้แทนเกาหลีใต้ ตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศ

รายงานของสื่อญี่ปุ่นระบุว่า ในการนี้ คณะผู้แทน 7 คนจากเกาหลีใต้ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกสภานิติบัญญัติ, นักวิชาการ และอดีตนักการทูต ได้นำจดหมายเชิญจากยุน ซ็อก-ยอล ถึงนายกฯ คิชิดะ ให้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนที่ 20 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 พฤษภาคม

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างเป็นทั้งตลาดเศรษฐกิจที่สำคัญและพันธมิตรทางประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกามาโดยตลอด แต่ความสัมพันธ์สองชาติมักจะตึงเครียดเป็นระยะๆจากข้อพิพาทและความเห็นแย้งที่เกี่ยวข้องกับยุคสมัยการปกครองอาณานิคมของจักรวรรดิญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีช่วงปี 2453-2488

โดยเฉพาะ 5 ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์เป็นไปอย่างเย็นชาเป็นพิเศษภายใต้การนำของประธานาธิบดีมุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ ที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งโดยไม่ได้เยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการแม้แต่ครั้งเดียว และไม่เคยเชื้อเชิญให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมาเยือนเกาหลีใต้เลย ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนถึงช่วงขาลงของความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

แต่ความร่วมมือระหว่างสองประเทศและสหรัฐอเมริกาอาจกลับมาราบรื่นอีกครั้ง หลังจากที่ยุน ซ็อก-ยอล ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนที่แล้ว และให้คำมั่นไว้ว่าจะใช้นโยบายที่เข้มข้นมากขึ้นในประเด็นเกาหลีเหนือ อีกทั้งการที่คณะผู้แทนเกาหลีใต้มาเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นการยืนยันนโยบายปรับปรุงความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นของยุนได้เป็นอย่างดี แต่น่าจะเป็นแค่เรื่องการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ส่วนประเด็นประวัติศาสตร์น่าจะยังคงมึนตึงกันต่อไป

มีการคาดเดากันว่า คิชิดะจะตอบรับคำเชิญเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ของยุน ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนก่อนๆเคยปฏิบัติมาเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก