3 ผู้นำสหรัฐฯเยือนพิธีทางศาสนา เพื่อไว้อาลัยแมเดอลีน อัลไบรต์

โจ ไบเดน, บารัค โอบามา และบิล คลินตัน เข้าร่วมในพิธีทางศาสนาเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของแมเดอลีน อัลไบรต์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ

(นั่งแถวหน้า) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ (ซ้าย), อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา, อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มิเชล โอบามา และอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน (ขวา) ระหว่างพิธีทางศาสนาเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของแมเดอลีน อัลไบรต์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่มหาวิหารแห่งชาติวอชิงตัน ในกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 27 เมษายน (Photo by Brendan SMIALOWSKI / AFP)

รอยเตอร์รายงานจากพิธีทางศาสนาในอนิจกรรมของแมเดอลีน อัลไบรต์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา รวมถึงบิล คลินตัน ต่างมาร่วมเป็นเกียรติในพิธีทางศาสนาเพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่แมเดอลีน อัลไบรต์ สตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ และเป็นผู้กำหนดทิศทางนโยบายต่างประเทศของสหรัฐช่วงปลายทศวรรษที่ 20 ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อ 24 มีนาคม 2565 ขณะมีอายุ 84 ปี

หลังอนิจกรรมของอัลไบรต์ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯระหว่างปี 2540-2544 บรรดาผู้นำและอดีตผู้นำสหรัฐฯ รวมถึงนานาชาติ ต่างแสดงความอาลัยและยกย่องบทบาทสตรีบนเวทีโลกของเธอเป็นอย่างมาก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้กล่าวไว้อาลัยต่ออัลไบรต์ ระหว่างร่วมพิธีที่มหาวิหารแห่งชาติวอชิงตัน เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และบิล คลินตัน ผู้ที่ผลักดันให้อัลไบรต์ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหญิงคนแรก

โฆษกของครอบครัวอัลไบรต์คาดการณ์ว่า พิธีที่จัดขึ้นช่วงค่ำของวันที่ 27 เมษายน มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,400 คน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีเกียรติจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

อัลไบรต์รับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในยุคหลังสงครามเย็นที่สหรัฐฯได้ผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจหนึ่งเดียวในโลก เธอเป็นผู้นำในการหารือกับบรรดาผู้นำประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการควบคุมอาวุธ, การค้า, การก่อการร้าย และอนาคตของนาโต โลกไม่เคยมีสตรีที่ดำรงตำแหน่งที่ทรงอิทธิพลเช่นนี้มาก่อน นับแต่นายกรัฐมนตรีมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ของอังกฤษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์