ผู้นำญี่ปุ่นเยือนเวียดตกลงร่วมมือการค้า

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เดินทางเยือนเวียดนามเมื่อวันอาทิตย์ ทั้ง 2 ชาติตกลงกันที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าและความมั่นคง และเรียกร้องให้ยุติสงครามในยูเครน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565 ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ที่อยู่ระหว่างเดินทางเยือนประเทศอาเซียน ระหว่างเยือนเวียดนามเมื่อวันอาทิตย์ ผู้นำญี่ปุ่นเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ของเวียดนาม
          นายกฯ ญี่ปุ่นแถลงในกรุงฮานอยหลังพบกันนายกฯ เวียดนามว่า เราจะเพิ่มความแข็งแกร่งของทั้ง 2 ชาติ เพื่อให้เศรษฐกิจของทั้ง 2 ชาติกลับมาฟื้นฟูอย่างชัดเจนหลังการระบาดของไวรัสโคโรนา
          นายกฯ เวียดนามกล่าวว่า ทั้ง 2 ชาติตกลงที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้านหลังการระบาดของโควิด-19 เพื่อสร้างความแข็งแกร่งกับห่วงโซ่อุปทานและช่วงการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานเพื่อผลประโยชน์ของทั้ง 2 ชาติ
          คิชิดะและจิ๋งห์กล่าวว่า พวกเขาหารือกันเรื่องการตอบสนองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และเรื่องความขัดแย้งในทะเลจีนใต้
          คิชิดะกล่าวว่า เราเห็นพ้องกันว่าการเปลี่ยนแปลงสถานภาพปัจจุบันด้วยการใช้กำลัง เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ โดยอ้างถึงสงครามในยูเครนขณะนี้ และเห็นตรงกันว่าสงครามนี้จะต้องยุติลงโดยทันที และขอคัดค้านอย่างจริงจังต่อความพยายามใดๆ ที่จะเปลี่ยนสถานภาพปัจจุบันในทะเลจีนใต้
          นายกฯ เวียดนามเผยว่า เวียดนามบริจาค 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อยูเครน ผ่านทางองค์กรระหว่างประเทศ
          จิ๋งห์หวังว่าเวียดนามจะเริ่มส่งออกลำไยไปญี่ปุ่นได้ในเดือนกันยายนปีนี้ รวมถึงส่งออกผลไม้ชนิดอื่น เช่น ส้มโอ, อโวคาโดและเงาะ ขณะที่เวียดนามเปิดตลาดในการนำเข้าองุ่นจากญี่ปุ่น
          นายกฯ ญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะช่วยสนับสนุนเวียดนามในช่วงเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงาน เพื่อให้เวียดนามใช้แหล่งพลังงานชนิดอื่น เช่น พลังงานจากชีวมวล, ไฮโดรเจนและแอมโมเนีย ซึ่งเวียดนามตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นประเทศคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2593.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั