รถบรรทุกน้ำมันดื้อหยุดวิ่ง ตอกย้ำวิกฤตหนักด้านเชื้อเพลิงในศรีลังกา

การประท้วงหยุดวิ่งโดยผู้ประกอบการรถบรรทุกน้ำมันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตอกย้ำวิกฤตเศรษฐกิจและพลังงานของศรีลังกาให้หนักหนาเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการประท้วงขับไล่รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

ผู้ขับขี่ยานพาหนะกำลังต่อแถวซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงที่สถานีบริการน้ำมัน ในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ท่ามกลางวิกฤตน้ำมันที่เริ่มขาดแคลนหลังการหยุดงานประท้วงโดยผู้ประกอบการรถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อเรียกร้องค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นจากบริษัทน้ำมันของศรีลังกา (Photo by ISHARA S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงานความเคลื่อนไหวในวิกฤตเศรษฐกิจและพลังงานของศรีลังกา เมื่อวันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ในขณะที่ประชาชนชาวศรีลังกายังคงเดินหน้าประท้วงขับไล่รัฐบาลของของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา สภาพเศรษฐกิจของประเทศนี้ยังคงดำดิ่งอย่างต่อเนื่อง เงินทุนสำรองระหว่างประเทศหมดคลังแล้ว วิกฤตด้านพลังงานล่าสุดยิ่งทำให้ประชาชนลำบากเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า

ภาพการต่อคิวซื้อน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินของศรีลังกาในวันจันทร์ ในขณะที่น้ำมันเชื้อเพลิงในสถานีน้ำมันเหล่านั้นใกล้หมดเต็มทีในอีกไม่นาน เกิดขึ้นเนื่องจากผู้ประกอบการรถบรรทุกน้ำมันหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้ขึ้นค่าแรงในการขนส่งน้ำมันข้ามฟากทั่วประเทศ หากการขนส่งน้ำมันยังคงมีปัญหา การขาดแคลนทั่วประเทศจะเกิดขึ้นซ้ำเติมวิกฤตเข้าไปอีก

รัฐบาลศรีลังกาเพิ่งได้รับวงเงินสินเชื่อ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจากอินเดีย เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาด้านเชื้อเพลิงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ปัญหาใหม่ๆยังคงเพิ่มขึ้น ถึงแม้ตอนนี้ศรีลังกาจะมีเงินซื้อน้ำมันจากต่างประเทศแล้ว แต่ต้องมาเผชิญปัญหาจากการขนส่งเพิ่มเข้าไปอีก

การขาดแคลนเชื้อเพลิงถือเป็นประเด็นสำคัญอย่างยิ่งของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ผนวกกับวิกฤตสู้รบในยูเครนทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นกว่า 90% ในขณะที่น้ำมันดีเซลซึ่งใช้ในการขนส่งสาธารณะ สูงขึ้นกว่า 138%

มีข้อมูลว่า สหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของผู้ประกอบการรถบรรทุกน้ำมัน เรียกร้องค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น 115% ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอ 95% ที่บริษัทน้ำมันของรัฐเสนอให้ แต่ทางบริษัทฯไม่สามารถจ่ายให้ได้ในอัตราที่เรียกร้อง ด้านผู้ประกอบการกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น กว่า 138% ในขณะที่ค่าประกันภัย, ค่าอะไหล่ และค่าแรงพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของค่าเงินศรีลังกา

กันชนะ วิเยสเกรา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันในการฟื้นฟูอุปทานน้ำมันเบนซินและดีเซล และขอให้ประชาชนอดทน รัฐบาลพยายามจะแก้ไขปัญหาด้วยการจ้างรถคอนเทนเนอร์ที่ไม่ได้ร่วมหยุดประท้วง มาดำเนินการขนส่งน้ำมันให้เพื่อบรรเทาปัญหา

ประชาชนศรีลังหลายหมื่นคนยังคงออกมาเดินประท้วงเป็นเวลาหลายสัปดาห์ทั่วประเทศ โดยผู้ประท้วงบางกลุ่มยังปักหลักอยู่ด้านนอกบ้านพักของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา และเรียกร้องให้เขาลาออกในข้อกล่าวหาทุจริตและการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจผิดพลาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

‘ภูมิธรรม’ เตรียมลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา หลังปิดดีล FTA ฉบับ 15 สำเร็จ

‘ภูมิธรรม’ เตรียมเดินทางลงนาม FTA ไทย - ศรีลังกา ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา 3 – 4 ก.พ.นี้ หลังปิดดีล FTA ฉบับที่ 15 ของไทย พร้อมจัดทัพผู้ประกอบการไทยกว่า 20 ราย นำ 7 สินค้า 4 บริการศักยภาพ โชว์ในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking เชื่อจะช่วยดันการค้าสองฝ่ายขยายตัว ปักหมุดฐานการลงทุนเชื่อมไทยสู่เอเชียใต้ ตะวันออกลาง และยุโรป ชี้! เป็น FTA ทวิภาคีฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้

นายกฯ เตรียมร่วมวันฉลองประกาศเอกราชศรีลังกา พร้อมหารือทวิภาคี 3-4 ก.พ.นี้

นายกฯ เตรียมร่วมวันฉลองประกาศเอกราชศรีลังกา พร้อมหารือทวิภาคี ปธน. - เป็นสักขีพยานลงนามความตกลงการค้าเสรีร่วมกัน 3 - 4 ก.พ. นี้