ไทยกระเตื้องรั้งอันดับ115เสรีภาพสื่อโลก

พนักงานหนังสือพิมม์แอปเปิลเดลีโชว้หนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2564

องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) เผยรายงานดัชนีเสรีภาพสื่อโลกประจำปีนี้เมื่อวันอังคาร ประเทศไทยรั้งอันดับที่ 115 หลังจากปีที่แล้วอยู่อันดับที่ 137 แต่ยังตามหลังมาเลเซีย ด้านเมียนมาอยู่อันดับท้ายสุดในอาเซียน ส่วนฮ่องกงร่วงมาอยู่ที่ 148
          องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) เผยรายงานดัชนีเสรีภาพสื่อโลกประจำปีนี้เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2565 โดยประเทศไทยอยู่อันดับที่ 115 จากการจัดอันดับของประเทศและดินแดน 180 ประเทศ และเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน โดยปีที่แล้วไทยอยู่อันดับที่ 137 มาเลเซียอันดับดีที่สุดของชาติอาเซียน อันดับที่ 113
          ส่วนชาติอื่นในอาเซียนมีอันดับดังนี้ อินโดนีเซีย (117), สิงคโปร์ (139), กัมพูชา (142), บรูไน (144), ฟิลิปปินส์ (147), ลาว (161) และ 2 ชาติอาเซียนที่อันดับเกือบรั้งท้ายคือ เวียดนาม (174) และเมียนมา (176)
          เอเอฟพีรายงานว่าสถานการณ์เสรีภาพสื่อมวลชนในปีนี้ ประเทศที่มีสถานการณ์เลวร้ายมากมีถึง 28 ประเทศ โดยเกาหลีเหนืออยู่ในอันดับท้ายที่สุด (180), รองลงมา เช่น เอริเทรีย (179), อิหร่าน (178) และจีน (175) ส่วนเสรีภาพของสื่อรัสเซียอยู่อันดับที่ 155 และเบลารุส พันธมิตรของรัสเซีย อยู่อันดับที่ 153
          เสรีภาพของสื่อมวลชนในฮ่องกงในปีนี้ร่วงลงมาอย่างหนัก อยู่อันดับที่ 148 จากเมื่อปีที่แล้วอยู่อันดับที่ 80 อาร์เอสเอฟระบุว่าเป็นผลจากความพยายามของจีนในการใช้อาวุธทางกฎหมายเพื่อควบคุมพลเมืองในฮ่องกงและตัดขาดพวกเขาออกจากโลกทั้งมวล
          3 อันดับแรกในดัชนีเสรีภาพสื่อโลกปีนี้คือกลุ่มประเทศนอร์ดิก อันดับ 1 ได้แก่ นอร์เวย์ อันดับ 2 เดนมาร์ก และอันดับ 3 คือ สวีเดน ถือเป็นโมเดลของประชาธิปไตยที่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเจริญงอกงาม
          ประเทศที่อันดับดัชนีเสรีภาพสื่อในปีนี้สูงขึ้นมากคือ มอลโดวา (40) และบัลแกเรีย (91) อาร์เอสเอฟระบุว่า เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และมีความหวังที่จะปรับปรุงสถานการณ์ของผู้สื่อข่าว
          ดัชนีเสรีภาพสื่อของอาร์เอสเอฟใช้ตัวชี้วัดในประเทศเหล่านั้น ได้แก่ การเมือง, กรอบกฎหมาย, เศรษฐกิจ, วัฒนธรรมสังคมและความมั่นคง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย'ปะทะ'ไซปรัส' จับติ้ว'เดวิสคัพ' เพลย์ออฟส์ชิงตั๋วขึ้น'เวิลด์กรุ๊ป2'

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้ทำการจับสลากประกบคู่ของการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิส คัพ" ประจำปี ค.ศ.2025 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่า ในส่วนทีมนักหวดหนุ่มทีมชาติไทย จะแข่งขัน เวิลด์ กรุ๊ป 2 รอบเพลย์ออฟส์ พบกับ ทีมชาติไซปรัส โดยทีมชาติไทยถูกจัดให้เป็นทีมวางอันดับ 13 ของรอบนี้

'ไทย-จีน'จัดฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร เฉลิมพระชนมพรรษา6รอบ ครบ75ปีสถาปนาจีน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ได้มีการแถลงข่าว การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถนนราชดำริ โดยมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ,ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ,ท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ,หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้าม ในนักกีฬาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร