ปูตินขอโทษอิสราเอล ประเด็นที่อ้างว่าฮิตเลอร์มีสายเลือดยิว

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ติดต่อไปยังนายกรัฐมนตรี นาฟตาลี เบนเน็ตต์ ของอิสราเอล เพื่อกล่าวขอโทษในกรณีที่ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เปิดประเด็นอื้อฉาวว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ มีเชื้อสายยิว

แฟ้มภาพ  ผู้เข้าร่วมประท้วงต่อต้านสงครามในยูเครน ขณะยืนถือป้ายที่มีรูปประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 30 เมษายน (Photo by Attila KISBENEDEK / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากประเทศอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่าประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวขอโทษนายกรัฐมนตรี นาฟตาลี เบนเน็ตต์ ของอิสราเอล ในกรณีที่ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เคยกล่าวอ้างก่อนหน้านี้จนเป็นประเด็นใหญ่โตระหว่างประเทศว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อาจมี "สายเลือดยิว" และความคิดเห็นดังกล่าวสร้างความไม่พอใจในหมู่ชาวยิวและอิสราเอล

เซอร์เก ลาฟรอฟ เคยให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของอิตาลีเกี่ยวกับเหตุผลที่แท้จริงที่รัสเซียบุกยูเครน มีการพูดถึงประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนว่ามีเชื้อสายยิว และลาฟรอฟ ก็หลุดปากพูดออกมาว่า ฮิตเลอร์ก็มีสายเลือดยิว

ยาเออร์ ลาปิด รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ออกมากล่าวถึงความคิดเห็นของลาฟรอฟว่าเป็น "คำกล่าวที่ไม่น่าให้อภัยและน่ารังเกียจ รวมทั้งบิดเบือนทางประวัติศาสตร์อย่างร้ายแรง"  และอิสราเอลได้เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอิสราเอลมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวทันที

เพื่อสยบความขัดแย้งที่อาจบานปลาย ปูตินจึงต่อสายตรงเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและกล่าวขอโทษต่อนายกรัฐมนตรี เบนเน็ตต์ และเรื่องราวดูเหมือนจะจบลงด้วยดี

“นายกรัฐมนตรีเบนเน็ตต์ ยอมรับคำขอโทษของประธานาธิบดีปูติน สำหรับคำพูดที่ไม่ระมัดระวังของเซอร์เก ลาฟรอฟ และขอบคุณที่ปูตินให้เกียรติชี้แจงทัศนคติของเขาที่มีต่อชาวยิวและความทรงจำเกี่ยวกับหายนะที่เคยเกิดขึ้น” แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ