เหตุระเบิดโรงแรมในคิวบา เสียชีวิต 22 ราย คาดแก๊สรั่ว

แรงระเบิดที่คาดว่าอาจเกิดจากแก๊สรั่วในโรงแรมหรูแห่งหนึ่งใจกลางฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายและบาดเจ็บกว่า 70 คน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเคลื่อนย้ายซากความเสียหายของโรงแรมซาราโตกา ในคิวบา ที่เกิดจากการระเบิดรุนแรงเพราะแก๊สรั่ว เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายและบาดเจ็บกว่า 70 คน (Photo by ADALBERTO ROQUE / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าเหตุระเบิดในโรงแรมหรูใจกลางเมืองหลวงของคิวบา เมื่อวันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในโรงแรม ซาราโตกา อันมีชื่อเสียงโด่งดังของฮาวานา เมืองหลวงของประเทศคิวบา ในช่วงค่ำของวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น จนเป็นเหตุให้อาคารโรงแรมเสียหายหนัก และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 22 รายและผู้บาดเจ็บอีกกว่า 70 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยท้องถิ่นยังคงทำงานอย่างรีบเร่ง เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมจากซากปรักหักพัง

ประธานาธิบดีมิเกล ดิอัซ-กาเนล ของคิวบา ซึ่งลงมากำกับการกู้ภัยด้วยตนเอง กล่าวว่า เหตุครั้งนี้ไม่ใช่ระเบิดก่อการร้ายเพื่อโจมตี แต่เป็นอุบัติเหตุระเบิดใหญ่ที่อาจจะเกิดจากแก๊สรั่ว ตามข้อมูลเบื้องต้นที่ได้จากเจ้าของโรงแรมแห่งนี้

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 22 ราย และเป็นเด็กอย่างน้อย 1 ราย ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ทางการในวันเสาร์ ขณะที่ตัวเลขผู้บาดเจ็บอยู่ที่ประมาณ 70 คน

เหตุระเบิดเกิดขึ้นบริเวณสี่ชั้นแรกของโรงแรม ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงซ่อมแซมและปิดไม่ให้แขกเข้าพัก แรงระเบิดทำให้อาคารส่วนใหญ่เสียหาย, กระจกแตกกระจาย และรถที่จอดอยู่ด้านนอกโรงแรมพังยับ ลามไปถึงโบสถ์ที่อยู่ข้างโรงแรมที่เสียหายไปด้วย ทั้งฝุ่นหนาและควันดำพุ่งขึ้นไปในอากาศอย่างน่ากลัวตอนที่เกิดการระเบิด

โรงแรม ซาราโตกา เป็นสถานประกอบการหรูระดับ 5 ดาว สไตล์นีโอคลาสสิก มีห้องพัก 96 ห้อง, บาร์ 2 แห่ง, ร้านอาหาร 2 แห่ง, สปา และห้องออกกำลังกาย สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2423 เพื่อใช้เป็นร้านค้าในช่วงแรก ก่อนดัดแปลงเป็นโรงแรมในปี พ.ศ. 2476  มีคนดังเคยเข้าพักที่นี่มากมาย เช่น มาดอนนา, บียอนเซ, มิก แจ็กเกอร์ และริฮานนา

เหตุระเบิดดังกล่าว สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วย่านฮาวานาอันเก่าแก่ ซึ่งเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวกลับมาใช้บริการอีกครั้ง หลังสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโรคโควิดในคิวบาเพิ่งฟื้นตัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

ปัตตานีป่วน! คนร้ายโยนระเบิด 2 ลูก เข้าร้านกาแฟดัง นายก อบต.บาดเจ็บ  

ปัตตานีป่วนอีก คนร้ายขว้างระเบิด 2 ลูก  ขณะที่ตำรวจ  ชาวบ้านหนีจ้าละหวั่น นายก อบต.เจ็บ ไร้คนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่เร่งแกะรอยมือก่อเหตุ

ผู้การอึ้ง! เด็กวัย 13 ปี ยกพวกปาบึ้มใส่กัน ทำระเบิดเอง อ้างไว้ป้องกันตัว

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู เข้าพูดคุยและสอบปากคำเบื้องต้นกับผู้ก่อเหตุทั้งสองฝ่าย