ฟิลิปปินส์เลือกตั้งปธน. ลูก‘มาร์กอส’จ่อชนะขาด

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวฟิลิปปินส์ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีเมื่อวันจันทร์ คาดเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายอดีตผู้นำเผด็จการจะชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนถล่มทลาย หลังมีคะแนนนำจากการสำรวจของโพลต่างๆ ตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้ง และเกิดเหตุกราดยิงที่หน่วยเลือกตั้งทางภาคใต้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม 2565 ว่ามีผู้สมัครลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ครั้งนี้ทั้งหมด 10 คน โดยผู้ชนะจะดำรงตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต คู่แข่งในการเลือกตั้งครั้งนี้คือ เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายอดีตผู้นำเผด็จการ กับเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันและเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชน
          การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ ชาวฟิลิปปินส์มีสิทธิ์เลือกตั้งมากกว่า 65 ล้านคน และมีหน่วยเลือกตั้งราว 70,000 แห่ง
          มาร์กอส จูเนียร์ เดินทางมาลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งในโรงเรียนประถมศึกษาในเมืองบาตักทางเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตระกูลมาร์กอส
          ด้านโรเบรโดมาลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนในจังหวัดคามารีเนสซูร์ ภาคกลางของประเทศ ผู้สนับสนุนเธอต่างตะโกน “เลนี, เลนี” ต้อนรับเธอเมื่อเธอเดินทางถึงหน่วยเลือกตั้ง
          หลังสิ้นสุดการหาเสียงเลือกตั้งที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โพลของสำนักต่างๆ ระบุตรงกันว่า มาร์กอส จูเนียร์ จะชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ระบบการเลือกตั้งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ผู้ชนะเลือกตั้งคือผู้ที่ได้คะแนนมากกว่าผู้สมัครรายอื่น
          คริสตินา ปาลาเบย์ เลขาธิการ “การาปาตัน” เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชนของฟิลิปปินส์ให้ความเห็นว่า ถ้ามาร์กอส จูเนียร์ ชนะเลือกตั้ง สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์จะยิ่งเลวร้ายยิ่งกว่าสมัยของดูเตร์เต
          มีรายงานความไม่สงบเกิดขึ้นในเช้าวันเลือกตั้ง พ.ต.ต.โรลดัน กุนตง โฆษกตำรวจจังหวัดมากินดาเนา บนเกาะมินดาเนาทางใต้ของฟิลิปปินส์ เผยในวันเดียวกันว่า จากเหตุกราดยิงที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งหลังจากเพิ่งเปิดให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเทศบาลบูลูอัน จังหวัดมากินดาเนา ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 1 คน เกาะมินดาเนาเป็นแหล่งหลบซ่อนของกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม เช่น ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์และกลุ่มอิสลามิสต์
          ในวันเดียวกัน เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงที่หน่วยเลือกตั้งในจังหวัดลาเนาเดลซูร์ บนเกาะมินดาเนา ทำให้ประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 2 คน และเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายขว้างระเบิดมือ 5 ลูกมาตกนอกหน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งที่เทศบาลดาตูอันเซ จังหวัดมากินดาเนาเช่นกัน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา