คิมเต้น เกาหลีเหนือพบโควิดรายแรก สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

เกาหลีเหนือยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรกของประเทศ พร้อมประกาศ "ภาวะฉุกเฉินร้ายแรง" โดยผู้นำคิมจองอึน สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

แฟ้มภาพ พนักงานกำลังฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและเช็ดพื้นผิว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ห้างสรรพสินค้าในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ก่อนมีการยืนยันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นครั้งแรกในประเทศ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม (Photo by KIM Won Jin / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เกาหลีเหนือ ประเทศผู้ไม่เคยยอมรับการมีอยู่ของโรคระบาดไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 และทำการปิดล้อมพรมแดนประเทศตั้งแต่การเริ่มต้นระบาดไปทั่วโลกในปี 2563 ยืนยันว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเป็นรายแรกเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางความแตกตื่นของท่านผู้นำคิม

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า พบตัวอย่างเชื้อล่าสุดที่นำมาจากผู้ป่วยที่มีอาการไข้ในเปียงยาง มีลักษณะสอดคล้องกับสายพันธุ์โอมิครอน BA.2

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่ระดับสูง จัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์อย่างเร่งด่วนในวันพฤหัสบดี เพื่อหารือเกี่ยวกับการระบาด และประกาศออกมาว่าพวกเขาจะใช้ "ระบบป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินสูงสุด"

เคซีเอ็นเอรายงานว่า คิมจองอึนบอกกับที่ประชุมว่าเป้าหมายคือ "รักษาการติดเชื้ออย่างรวดเร็วเพื่อกำจัดต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัส" พร้อมแจ้งให้ทุกเมืองและทุกมณฑลของประเทศ ล็อกดาวน์ปิดกั้นพื้นที่ของตนให้ครอบคลุมทั่วถึง และต้องเอาชนะสถานการณ์กะทันหันของงานป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินในปัจจุบันให้ได้

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนเท่าใดในเกาหลีเหนือขณะนี้

ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพที่พังทลายของเกาหลีเหนือจะต้องเหนื่อยหนักในการรับมือกับการระบาดใหญ่ เพราะประชาชนทั้งประเทศกว่า 25 ล้านคนไม่น่าจะเคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดมาก่อน

เกาหลีเหนือเคยปฏิเสธข้อเสนอวัคซีนจากจีนและรัสเซีย รวมถึงวัคซีนผ่านโครงการโคแว็กซ์ขององค์การอนามัยโลก เพราะติดเงื่อนไขที่ว่า "ต้องมีความโปร่งใสในวิธีการแจกจ่ายวัคซีน"

เกาหลีเหนืออยู่ตรงกลางระหว่างประเทศที่ต่อสู้ดิ้นรนอย่างหนักหน่วงเพื่อควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนอย่างเกาหลีใต้และจีน

เกาหลีใต้ มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง และผ่อนคลายมาตรการโควิดเกือบหมดแล้ว หลังจากจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันลดลงอย่างรวดเร็ว ส่วนจีน ยังคงไล่ล็อกดาวน์เมืองและพื้นที่ที่พบการระบาดอย่างเข้มงวด ตามนโยบายปลอดโควิด

“ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือจะหลีกเลี่ยงมาตรการรุนแรงแบบที่จีนปฎิบัติ เช่น การบังคับประชาชนให้อยู่แต่ในที่พัก เพราะการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดจะสร้างการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงและความวุ่นวายแบบเดียวกับที่จีนกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้” ชอง ซ็อง-ชาง ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือจากสถาบันเซจงของเกาหลีใต้ แสดงความเห็น

มีรายงานเพิ่มเติมจากฝั่งเกาหลีใต้อีกว่า ทุกพื้นที่ของเกาหลีเหนือน่าจะถูกล็อคดาวน์มาเป็นเวลา 2 วันแล้ว เพราะมีรายงานการซื้อและกักตุนสินค้าอย่างผิดปกติ และวิเคราะห์กันว่า อาจจะเป็นเรื่องดีที่เกาหลีเหนือต้องทุ่มเทเวลากับการแก้ไขการระบาดโควิด แทนที่จะมุ่งแต่พัฒนาและทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เหมือนช่วงที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง