ทหารยูเครนตอบโต้กลับ เคลื่อนถึงชายแดนรัสเซีย

ยูเครนเผยว่าทหารของตนที่ปกป้องนครคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ขับไล่ทหารรัสเซียออกจากเมือง ทหารยูเครนเคลื่อนกำลังจนถึงชายแดนรัสเซียใกล้กับคาร์คิฟ ด้านรัฐสภาของฟินแลนด์และสวีเดนเปิดอภิปรายเรื่องการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานสถานการณ์การสู้รบของสงครามในยูเครน เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565 ว่าทหารยูเครนที่ปกป้องนครคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครนทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ตอบโต้การรุกรานของรัสเซียจนสามารถขับไล่ทหารรัสเซียออกจากเมือง และทหารยูเครนเคลื่อนกำลังจนถึงชายแดนรัสเซียได้แล้ว
          กระทรวงกลาโหมยูเครนโพสต์ทางเฟซบุ๊กเมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า กองพันที่ 227 ของกองพลน้อยที่ 127 แห่งกองทัพยูเครน เคลื่อนกำลังพลถึงชายแดนรัสเซียได้แล้ว นับเป็นชัยชนะร่วมกันของทหารยูเครน
          โอเลห์ ซิโนกูบอฟ ผู้ว่าการแคว้นคาร์คิฟเขียนทางเทเลแกรมว่า ทหารกองพันที่ 227 ของยูเครนช่วยซ่อมแซมป้ายที่พรมแดนรัสเซีย “เราขอขอบคุณทุกๆ คนที่เสี่ยงชีวิตของตน, ปลดปล่อยยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย ยังมีงานอีกมากมายที่รอพวกเราอยู่”
          มีการเผยแพร่วิดีโอทหารยูเครนที่ใส่ชุดพรางและถือปืนยืนอยู่รอบด่านชายแดนรัสเซียที่ทาสีเหลืองและน้ำเงินซึ่งเป็นสีธงชาติยูเครน ทหารคนหนึ่งพูดว่า “เรามาถึงชายแดนของสหพันธรัฐรัสเซียที่เข้ามายึดครองประเทศเราได้แล้ว เราทำได้ เราอยู่ที่นี่แล้ว”
          ด้านรัฐสภาของฟินแลนด์และสวีเดนเปิดประชุมเพื่ออภิปรายเรื่องที่จะสมัครเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ภายในสัปดาห์นี้เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นผลจากการรุกรานรัสเซียของยูเครน
          ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสตอ ของฟินแลนด์ และนายกรัฐมนตรีซันนา มารีน ร่วมกันแถลงความตั้งใจของฟินแลนด์ที่จะเข้าเป็นสมาชิกนาโตเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสวีเดนแถลงสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน
          ฟินแลนด์เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายในญัตตินี้เมื่อวันจันทร์ โดยมี ส.ส.ถึง 150 คน จากทั้งหมด 200 คนที่ยื่นขออภิปราย ส่วนผลโพลล่าสุดของชาวฟินแลนด์ต่อเรื่องนี้ มีผู้สนับสนุนให้ฟินแลนด์เข้าร่วมนาโตมากกว่า 3 ใน 4
          ส่วนนายกรัฐมนตรีมักดาลีลา แอนเดอร์สัน ของสวีเดน หารือในเรื่องนี้ต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันเดียวกัน ก่อนที่รัฐบาลสวีเดนจะประกาศการขอสมัครเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการ
          แอนเดอร์สันกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า สวีเดนเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคทะเลบอลติกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตนับเป็นจุดอ่อนมากๆ ในสถานการณ์รัสเซียบุกยูเครนยิ่งเพิ่มความกดดันต่อสวีเดน และจากที่ฟินแลนด์แสดงเจตจำนงสมัครเป็นสมาชิกนาโต เพื่อความมั่นคงของประเทศ สวีเดนควรสมัครเป็นสมาชิกนาโตพร้อมฟินแลนด์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า

'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง

แม่ของ ‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ประณามแรงกดดันจากทางการรัสเซีย

หลังจากรอคอยมาหลายวัน แม่ของอเล็กเซ นาวาลนี-นักวิจารณ์เครมลิน ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของรัสเซีย มีรายงานว่าเธอได้รับอนุญาตให้เข้าถึ