น้ำท่วม ดินถล่ม เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายในอินเดีย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายรวมถึงเด็กอายุ 4 ขวบจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม หลังจากฝนตกหนักผิดปกติในหลายพื้นที่ของอินเดีย ขณะที่นักพยากรณ์อากาศเตือนว่าอาจจะเกิดน้ำท่วมมากขึ้น

ขบวนรถไฟอินเดียพลิกคว่ำเพราะเหตุดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักในบริเวณสถานีรถไฟนิวฮาฟลอง บนเส้นทางลัมดิง-ศิลจาร อำเภอดิมาฮาเซา รัฐอัสสัม เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียออกแถลงการณ์เตือนภัยสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงโดยคลื่นความร้อนทางตอนเหนือของประเทศ ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำและไฟฟ้าดับ ขณะที่จะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทั้งแคว้นอัสสัมและรัฐอื่นๆทางตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงทมิฬนาฑู, กรณาฏกะ และเกรละ ทางตอนใต้ของประเทศ

น้ำท่วมที่ไม่ปกติตามฤดูกาลในรัฐอัสสัมทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 รายและผู้พลัดถิ่นมากกว่า 400,000 คนในวันพุธ

มีเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย 4 รายเสียชีวิตจากการถูกฝังทั้งเป็น หลังจากบ้านของพวกเขาถูกดินถล่มทับ ในหมู่บ้านอันห่างไกลแห่งหนึ่งในอำเภอดิมาฮาเซา นอกจากนี้ยังมีเหตุดินถล่มทำลายเส้นทางรถไฟในหลายพื้นที่ ทำให้ทางการไม่สามารถสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ผู้ประสบภัยได้

เช่นเดียวกันในรัฐกรณาฏกะ ทางตอนใต้ของอินเดีย พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

กองทัพทหารอินเดีย ซึ่งรับผิดชอบในปฏิบัติการกู้ภัย กล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปแล้วประมาณ 300 คน จากเหตุการณ์น้ำท่วมและดินถล่มในทุกพื้นที่

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และจะยิ่งเลวร้ายลงเป็นพิเศษในบริเวณเอเชียใต้ เพราะการสร้างเขื่อนกั้นทางน้ำธรรมชาติ,  การตัดไม้ทำลายป่า และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มากเกินไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง