รัสเซียเร่งถล่มแหลกภูมิภาค‘ดอนบาส’

ทหารรัสเซียระดมอาวุธถล่มภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนทั้งทางบกและทางอากาศ ทำให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 13 ศพ ประธานาธิบดียูเครนระบุว่าดอนบาสในขณะนี้มีสภาพไม่ต่างจากนรก ด้านโรงเบียร์เล็กๆ ในฟินแลนด์ผลิตเบียร์แบรนด์ “นาโต”
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ว่าสถานการณ์การสู้รบในยูเครนที่ดำเนินมาเกือบ 3 เดือนแล้ว คณะเสนาธิการทหารของยูเครนระบุว่า ทหารรัสเซียกำลังเร่งโจมตีเพื่อจะยึดภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนให้ได้ทั้งหมด รัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนด้วยการระดมยิงปืนใหญ่ครั้งใหญ่ และถล่มด้วยเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง ขณะที่เครื่องบินรบรัสเซียบินโจมตีเป้าหมาย
          เซอร์ฮีย์ ไฮได ผู้ว่าการแคว้นดอนบาส เผยว่า ทหารรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มพื้นที่ในเมืองลูฮันสก์ ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 13 ศพ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ 12 ราย เสียชีวิตในเมืองโซเวโรโดเนตสค์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 40 คน
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวในการแถลงประจำวันเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า ทหารรัสเซียผู้รุกรานกำลังเพิ่มความกดดันยิ่งขึ้นในภูมิภาคดอนบาส ดอนบาสโดนทำลายอย่างสิ้นเชิง ที่นั่นคือนรก เป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริง นอกจากนี้ทหารรัสเซียยังโจมตีอย่างต่อเนื่องที่ภูมิภาคโอเดสซาทางใต้ของประเทศ
          กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทหารรัสเซียไม่ยอมให้พลเรือนในภูมิภาคดอนบาสหนีไปยังเมืองที่อยู่ในการควบคุมของยูเครน
          หน่วยข่าวกรองทางทหารของอังกฤษระบุเมื่อวันศุกร์ว่า มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะเพิ่มกำลังทางทหารเพื่อยึดภูมิภาคดอนบาส หลังจากเข้าควบคุมเมืองมารีอูโปลไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว
          เอเอฟพีรายงานว่า เพทเตรี วานท์ติเนน เจ้าของโรงผลิตเบียร์เล็กๆ ในเมืองซาวอนลินนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฟินแลนด์ ห่างจากพรมแดนรัสเซียเพียง 50 กิโลเมตร ผลิตเบียร์ลาเกอร์แบรนด์ใหม่ตั้งชื่อว่า “OTAN” ซึ่งเป็นชื่อย่อขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือในภาษาฝรั่งเศส หลังจากรัฐบาลฟินแลนด์ประกาศสมัครเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
          กระป๋องเบียร์แบรนด์นาโตทำเป็นพื้นสีน้ำเงิน-ฟ้า มีภาพวาดอัศวินสีขาวที่หน้าอกประดับดาวนาโต วานท์ติเนนบอกว่าเบียร์แบรนด์นาโตมีรสชาติของความมั่นคงและสื่อถึงเสรีภาพ โดยเขาเผยว่าโรงเบียร์ของเขาจากที่ขายเบียร์ได้วันละราว 100 กระป๋อง หลังจากผลิตเบียร์นาโต ทำให้ขายได้วันละกว่า 2,000 กระป๋อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก