โจ ไบเดน กล่าวว่า 'ไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามพิเศษ' กับโรคฝีดาษลิง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกามีวัคซีนเพียงพอสำหรับรับมือการระบาดของโรคฝีดาษลิง และไม่จำเป็นต้องใช้ "ความพยายามพิเศษ" เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ขณะกล่าวแถลงที่อิซูมิ การ์เด้น แกเลอรี ในกรุงโตเกียว ระหว่างภารกิจเยือนประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม (Photo by SAUL LOEB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลังถูกถามว่าสหรัฐฯจะรับมือกับการระบาดของโรคฝีดาษลิงอย่างไร จะมีการกักกันตัวผู้ป่วยเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือไม่ หลังพบผู้ป่วยหลายรายในอเมริกาเหนือและยุโรปในเดือนนี้

ไบเดน ซึ่งอยู่ในระหว่างภารกิจเยือนประเทศญี่ปุ่น ตอบประเด็นนี้ในงานแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าสหรัฐจะต้องกังวลหรือเตรียมการเป็นพิเศษ เพราะว่าโรคฝีดาษลิงเคยเกิดขึ้นมากมายในในอดีต ไม่ใช่โรคอุบัติใหม่ อีกทั้งเรายังมีวัคซีนเพียงพอจะรับมืออยู่แล้ว จนถึงตอนนี้ ดูเหมือนจะไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้ความพยายามพิเศษใดๆ มากไปกว่าจัดการตามสถานการณ์

โรคฝีดาษซึ่งปกติแล้วไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต อาจทำให้เกิดไข้, ปวดกล้ามเนื้อ, ต่อมน้ำเหลืองโต, หนาวสั่น, อ่อนเพลีย และมีผื่นคล้ายอีสุกอีใสที่มือและใบหน้า ยังไม่มียารักษา ต้องอาศัยการกักตัวอย่างเดียวอย่างน้อย 21 วัน

ไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคนี้ มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา และสามารถแพร่เชื้อผ่านการสัมผัสกับแผลที่ผิวหนังหรือละอองของเหลวในร่างกายจากผู้ติดเชื้อ

ไบเดน ซึ่งอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนเอเชียเป็นครั้งแรกตั้งแต่รับตำแหน่งประธานาธิบดี กล่าวในวันอาทิตย์ที่เกาหลีใต้ว่า ประชาชนควรระมัดระวังจากโรคนี้ โดยเตือนว่าอาจมีการแพร่ระบาดได้ในระยะยาว ขณะที่วันจันทร์ในญี่ปุ่น ก็ได้ออกมาย้ำอีกครั้งให้ประชาชนระมัดระวังตัว แต่กล่าวว่าสถานการณ์จะไม่อยู่ในระดับฉุกเฉินและน่ากังวลแบบเดียวกับที่เห็นทั่วโลกในช่วงการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส และเสริมว่าสหรัฐฯ มีวัคซีนฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษเพียงพออยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม