เกาหลีใต้ประกาศแผนขั้นแรก 'อยู่ร่วมกับโควิด-19'

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศจะเริ่มต้นขั้นแรกของการ "อยู่ร่วมกับโควิด-19" โดยจะยกเลิกการจำกัดชั่วโมงเปิดทำการทั้งหมดของร้านอาหารและร้านกาแฟตั้งแต่สัปดาห์หน้า และจะเริ่มใช้วัคซีนพาสปอร์ตเป็นครั้งแรกสำหรับสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคที่เขตยงซานของกรุงโซลเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2564 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ว่า ระยะแรกของการผ่อนคลายมาตรการเพื่อกลับคืนสู่การใช้ชีวิตแบบปกติจะเริ่มมีผลในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และจะใช้เวลานาน 1 เดือน โดยมีแผนจะเรียกร้องให้ยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าด้วย

คิม บูคย็อง นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวต่อที่ประชุมของรัฐบาลที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ว่า เริ่มตั้งแต่วันจ้นทร์ที่ 1 พฤศจิกายน เกาหลีใต้จะเริ่มขั้นแรกของการกลับคืนสู่ชีวิตปกติ แต่ถึงกระนั้น ชาวเกาหลีใต้ต้องตระหนักว่า สิ่งนี้ไม่ได้หมายถึงการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาจบลงแล้ว แต่นี่คือการเริ่มต้นใหม่

การเดินหน้ารื้อฟื้นการใช้ชีวิตแบบปกติเกิดขึ้นในช่วงยามเกาหลีใต้ยังต้องดิ้นรนรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่อยู่ในระดับสูง แม้จะก็ถือว่าต่ำหากเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่สถานการณ์รุนแรง ส่วนจำนวนการติดเชื้อร้ายแรงและการเสียชีวิตยังต่ำ

สัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้บรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชากรถึง 70% ของประชากร 52 ล้านคน ซึ่งปูทางสำหรับแผนกลับคืนสู่ภาวะปกตินี้ ถึงวันศุกร์ เกาหลีใต้มีประชากรฉีดวัคซีนครบแล้วประมาณ 72% และมีคนที่ได้ฉีดอย่างน้อย 1 โดสเกินกว่า 79.8%

เกาหลีใต้ต่อสู้กับการแพร่เชื้อระลอกที่ 4 มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม โดยไม่เคยใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่รัฐบาลเลือกใช้มาตรการควบคุมการรวมตัวอย่างเข้มงวดและการเว้นระยะห่างทางสังคม

กิจกรรมกีฬากลางแจ้งได้รับอนุญาตให้จัดได้โดยจำกัดผู้ชมไว้ไม่เกิน 50% กิจกรรมดนตรีหรือคอนเสิร์ตอนุญาตให้มีคนเข้าร่วมไม่เกิน 100 คน โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วยังจะได้รับอนุญาตให้กินป๊อปคอร์นและดื่มน้ำอัดลมเมื่ออยู่ในโรงภาพยนตร์

ส่วนสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่เชื้อ เช่น บาร์และไนต์คลับ, ที่ออกกำลังกายในร่ม, เซานา และบาร์คาราโอเกะ ผู้เข้าใช้บริการจะต้องพิสูจน์ว่าฉีดวัคซีนแล้ว หรือมีผลการตรวจโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมงเป็นลบ

เกาหลีใต้ยังเปิดใช้แอปพลิเคชันวัคซีนของตนเอง ซึ่งทางการกล่าวว่าสามารถปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน

การจำกัดการรวมตัวกันของประชาชนแบบส่วนตัวทั่วประเทศ จะได้รับอนุญาตให้มีคนเข้าร่วมได้สูงสุด 10 คน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ส่วนภัตตาคารร้านอาหารและร้านกาแฟจำกัดว่า ให้มีคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนได้มากสุดกลุ่มละ 4 คน

ทางการเกาหลีใต้เคยกล่าวว่า พวกเขาจะให้ความสำคัญกับอัตราการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน และการขยายการรักษาตัวที่บ้านสำหรับกลุ่มที่มีอาการเล็กน้อย

อีกด้านหนึ่ง สมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) และผู้เชี่ยวชาญพากันเตือนว่า ช่วงเวลาที่รัฐบาลเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์ใหม่นี้ ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อยังสูงและใกล้เข้าหน้าหนาว อาจทำให้การแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นอีก

เมื่อวันพฤหัสบดี เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 2,124 คน ทำให้ยอดสะสมเป็น 360,536 คน เสียชีวิต 2,817 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล