เดินทางสู่ละตินอเมริกา อาร์เจนตินาพบฝีดาษลิงเป็นประเทศแรกแล้ว

อาร์เจนตินายืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในประเทศ และถือเป็นรายแรกในแถบละตินอเมริกา

ภาพผิวหนังหลังมือมนุษย์ที่ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในปี 2540  เผยแพร่ภาพโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Photo by Brian W.J. Mahy / Centers for Disease Control and Prevention / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ผู้ป่วยชายวัย 40 ปีรายหนึ่งเดินทางมาถึงอาร์เจนตินาและได้รับการตรวจยืนยันว่าเป็นโรคฝีดาษลิง โดยชายคนดังกล่าวเดินทางมาจากประเทศสเปนซึ่งเพิ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงกว่า 59 รายเมื่อวันพุธ

กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังรักษาอาการของผู้ป่วย และเฝ้าติดตามอาการของผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยด้วยเช่นกัน ขณะที่มีผู้ป่วยต้องสงสัยอีกหนึ่งราย ซึ่งเดินทางมาจากสเปนเช่นกัน กำลังได้รับการตรวจสอบโรคอย่างละเอียด

โรคฝีดาษลิง มีต้นเหตุมาจากเชื้อไวรัสและสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้โดยสัมผัสกับสัตว์ที่มีเชื้อ ส่วนการติดต่อจากคนสู่คนก็เป็นไปได้เช่นกัน แต่เกิดขึ้นได้ยาก ถึงแม้โรคฝีดาษจะเป็นโรคแบบเดียวกับไข้ทรพิษ แต่ก็มีความรุนแรงน้อยกว่ามาก อาการเบื้องต้นได้แก่ มีไข้สูง, ต่อมน้ำเหลืองบวม และมีผื่นคล้ายอีสุกอีใส

โรคฝีดาษลิงไม่มีวิธีรักษาที่เฉพาะเจาะจง แต่พบว่าการฉีดวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษ จะช่วยป้องกันได้ประมาณ 85% โดยโรคนี้ถูกตรวจพบครั้งแรกในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในปี 2513 และถือเป็นโรคเฉพาะถิ่นในกว่าสิบประเทศของทวีปแอฟริกา

การปรากฏตัวของโรคฝีดาษลิงนอกถิ่น ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกิดความกังวล แม้จนถึงขณะนี้จะยังไม่พบว่าผู้ป่วยมีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระแส'มวยไทย'ทวีปแอฟริกาคึกคัก เปิดโอกาสบรรจุเข้าโอลิมปิก 2032

IFMA ประทับใจทวีปแอฟริกา 28 ประเทศร่วมตะบัน "แอฟริกา มวยไทย แชมเปี้ยนชิพส์ 2024" มั่นใจโร้ดแมปโปรโมททั่วโลกสร้างมาตรฐานก้าวแรกดันบรรจุโอลิมปิก 2032 ที่ออสเตรเลีย ลุยผนึกรัฐบาลไทยสนองนโยบายนำ "มวยไทย" สร้างซอฟต์พาวเวอร์

ฮาเวียร์ มิเล & โดนัลด์ ทรัมป์ – คู่เหมือนในโลกการเมือง

หลังจาก ฮาเวียร์ มิเล นักการเมืองประชานิยมกลายเป็นประมุขคนใหม่ของอาร์เจนตินา หลายคนเปรียบเทียบเขาว่ามีส่วนคล้ายกับโดนัล

'ฟีฟ่า' เร่งสอบแฟนบอล 'แซมบ้า-ฟ้าขาว' วิวาท โทษหนักสุดถึงขั้นโดนตัดแต้ม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เตรียมทำการสอบสวนเหตุทะเลาะวิวาทในสนามมาราคาน่า เกมฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ระหว่างเจ้าบ้าน "แซมบ้า" บราซิล พบคู่รักคู่แค้น "ฟ้าขาว" อาร์เจนติน่า

'หมอธีระ' แนะเมืองท่องเที่ยวตะหนักเรื่องฝีดาษลิง!

'หมอธีระ' เผยฝีดาษลิงในไทยโผล่พรึ่บในจังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น หรือเมืองท่องเที่ยว แนะรัฐจับมือเอกชนต้องจับมือสร้างความร็ร่วมกันก่อนจะระบาดหนัก!

'อองรี' ออกโรงสนับสนุน 'เมสซี' เหมาะสมคว้ารางวัลบัลลงดอร์ 2023

เธียร์รี อองรี อดีตศูนย์หน้าระดับตำนานของทีมอาร์เซน่อล และทีมชาติฝรั่งเศส ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ลิโอเนล เมสซี เหมาะสมที่จะได้รางวัลบัลลงดอร์ ประจำปี 2023 ไปครอบครอง