นักปีนเขาเสียชีวิต 2 รายจากพายุหิมะบนเทือกเขาน้ำแข็งในสวิส

เกิดอุบัติเหตุก้อนน้ำแข็งถล่มร่วงลงใส่นักปีนเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ จนทำให้นักปีนเขาชาวฝรั่งเศส 1 รายและชาวสเปนอีก 1 รายเสียชีวิต และอีก 9 คนได้รับบาดเจ็บ ตำรวจท้องที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ให้การช่วยเหลือ

ภาพบางส่วนของเทือกเขาแกรนด์คอมบิน ในสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งนักปีนเขา 17 คนประสบอุบิติเหตุจากการร่วงหล่นของแท่งน้ำแข็ง ขณะเดินเขาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม (Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ตำรวจท้องที่ในสวิสเซอร์แลนด์ได้รับแจ้งเมื่อเช้าตรู่ของวันศุกร์ว่า เกิดอุบัติเหตุนักปีนเขาบาดเจ็บและเสียชีวิตบนเทือกเขาน้ำแข็งแกรนด์คอมบิน ในรัฐวาเล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ใกล้ชายแดนอิตาลี สาเหตุเกิดจากแท่งน้ำแข็งร่วงหล่นลงมาทับขณะที่คณะนักปีนกำลังสำรวจเส้นทางเดินเขา ตามคำให้การของผู้ประสบเหตุ

เฮลิคอปเตอร์ 7 ลำพร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยบนภูเขาได้บินไปยังที่เกิดเหตุ และพบว่านักปีนเขา 17 คนกระจัดกระจายอยู่เป็นกลุ่มๆ พร้อมรอยแยกขนาดใหญ่บนพื้นน้ำแข็ง

“มีผู้เสียชีวิต 2 รายในที่เกิดเหตุ เป็นหญิงชาวฝรั่งเศสอายุ 40 ปีและชายอายุ 65 ปีจากสเปน” ตำรวจวาเล กล่าวในแถลงการณ์

“นักปีนเขา 9 คนถูกเคลื่อนย้ายด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลในเมืองซิยงและเมืองโลซานน์ โดย 2 คนในนั้นได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ผู้ปลอดภัยรายอื่นๆได้รับการอพยพทั้งหมดแล้ว และอัยการประจำภูมิภาคได้เปิดการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ในครั้งนี้” ตำรวจกล่าวเสริม

เหตุแท่งน้ำแข็งหรือก้อนน้ำแข็งร่วงหล่นลงจากเทือกเขา มักเกิดขึ้นบ่อยที่ระดับความสูง 3,400 เมตร ในบริเวณพลาโต เดอ เดเชอเนอ ตามเส้นทางขึ้นเดินเขา วอย ดู กาเดียง

เทือกเขาน้ำแข็งแกรนด์คอมบิน มียอดเขาสามยอดที่สูงกว่า 4,000 เมตร โดยยอดที่สูงที่สุดคือ คอมบิน เดอ กราเฟแน ซึ่งมีความสูงราว 4,314 เมตร

“เมื่อชั้นอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงในระดับต่ำกว่าหรือเท่ากับศูนย์องศาเซลเซียสเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 4,000 เมตร ควรต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษหรือไม่พยายามใช้เส้นทางหากไม่ชำนาญหรือไม่แน่ใจ” ตำรวจท้องที่ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการเดินทางสำรวจเทือกเขาน้ำแข็งในระดับความสูงดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ