เซเลนสกีกลับมาเยือนฝั่งตะวันออกของยูเครนเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มสงคราม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนภูมิภาคคาร์คิฟเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มสู้รบกับรัสเซีย โดยดินแดนทางตะวันออกของประเทศได้รับความเสียหายหนักจากการโจมตีของรัสเซีย ก่อนที่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียได้ถอนกำลังออกไป

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (กลาง) กำลังสนทนากับทหารยูเครนในระหว่างการเยือนภูมิภาคคาร์คิฟ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครน (Photo by Ukrainian presidential press-service / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า หลังจากรัสเซียถอนกำลังและล่าถอยออกจากภูมิภาคแห่งนี้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน จึงได้ถือโอกาสเดินทางมาตรวจสอบความเสียหายของเมืองคาร์คิฟและมอบขวัญกำลังใจให้แก่ทหารยูเครนที่ปักหลักอยู่ในเมือง

สำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครนได้เผยแพร่ภาพของเซเลนสกี ในระหว่างการสำรวจเมืองคาร์คิฟ โดยเขาสวมเสื้อเกราะกันกระสุน และเดินไปตามท้องถนนเพื่อตรวจตราความเสียหาย ซึ่งมีแต่ความเสียหายของอาคารที่ถูกทำลายอย่างหนัก

“อาคาร 2,229 หลังถูกทำลายในเมืองและภูมิภาคแห่งนี้ เราจะฟื้นฟู, สร้างใหม่ และคืนชีวิตให้คาร์คิฟและทุกหย่อมหญ้าที่ความเลวร้ายมาเยือน” สำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครนกล่าว

เซเลนสกีประจำการอยู่แต่ในกรุงเคียฟ นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกโจมตีเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และมักกล่าวอยู่เสมอว่า ยูเครนจะสู้จนถึงที่สุดเพื่อปกป้องดินแดน และจะได้รับชัยชนะในท้ายที่สุดอย่างแน่นอน

ในคาร์คิฟ เซเลนสกียังได้พบกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น, ผู้ว่าราชการภูมิภาคคาร์คิฟ และนายกเทศมนตรีของเมือง เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการฟื้นฟูในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย พร้อมกันนั้น เซเลนสกียังได้แสดงความเด็ดขาดด้วยการสั่งไล่ออกเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคาร์คิฟบางรายที่ย่อหย่อนต่อการปกป้องเมืองจากการรุกรานของรัสเซียอีกด้วย

นับตั้งแต่ล้มเหลวในการยึดเมืองหลวงอย่างกรุงเคียฟในช่วงแรกของสงคราม รัสเซียได้เปลี่ยนเป้าหมายไปยังภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออก และพยายามอย่างหนักเพื่อยึดพื้นที่ทางยุทธศาสตร์นี้ไว้ให้ได้ โดยสถานการณ์ปัจจุบัน รัสเซียกำลังกระชับพื้นที่เพื่อเข้าควบคุม 2 เมืองในภูมิภาคดอนบาสได้แก่ ซีวีโรโดเนสค์ (Syeverodonetsk) และ ลิซิคานสค์ (Lysychansk).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร