ศรีลังกายังเดือด ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงนักศึกษา

ตำรวจศรีลังกายิงแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสลายการชุมนุมของนักศึกษาหลายพันคนที่พยายามบุกที่พักของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา เพื่อเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังไม่สามารถแก้วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศได้

นักศึกษาหญิงจากคณะแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ วิ่งหนีจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ ระหว่างเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ของศรีลังกาลาออกจากตำแหน่ง ในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม (Photo by ISHARA S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ตำรวจต่อต้านการจลาจลศรีลังกาใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงตามด้วยแก๊สน้ำตา ยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นนักศึกษา จนเกิดการปะทะรุนแรงบริเวณเส้นทางรอบที่พักของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันอาทิตย์

กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนยังคงรวมตัวประท้วงอยู่รอบบริเวณที่พักของราชปักษาเป็นวันที่ 51 ติดต่อกันแล้ว เพื่อกดดันให้เขาก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำประเทศ หลังไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของศรีลังกาได้

การชุมนุมประท้วงยืดเยื้อนำไปสู่ความตึงเครียดในกรุงโคลัมโบ ซึ่งทางการพยายามกีดกันการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก ด้วยการใช้สารเคมีซึ่งสร้างความระคายเคืองต่อร่างกาย แขวนไว้ตามท้องถนน

บรรดานักศึกษาทั้งชายและหญิง เริ่มมีบทบาทหลักในการชุมนุมในระยะหลัง และมักจะปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่บ่อยครั้งแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน

หลังจากมหินทรา ราชปักษา นายกรัฐมนตรีคนก่อน ลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของผู้ประท้วงเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม รานิล วิกรมสิงเห ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกา และเมื่อเย็นวันอาทิตย์ เขาได้ออกมาแถลงผ่านรายการโทรทัศน์ พร้อมสนับสนุนให้กลุ่มผู้ประท้วงรุ่นเยาว์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการบริหารประเทศ

“เยาวชนกำลังเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบที่มีอยู่” วิกรมสิงเหกล่าว โดยเขาจัดทำแผนแต่งตั้งคณะทำงาน 15 คณะเพื่อเข้ามามีส่วนร่วมทำงานกับรัฐสภาในการกำหนดทิศทางและนโยบายของประเทศ

“ผมขอเสนอให้แต่งตั้งผู้แทนเยาวชน 4 คนในแต่ละคณะทำงาน” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า เขาพร้อมจะเปิดรับตัวแทนจากมวลชนในกลุ่มผู้ประท้วงปัจจุบัน

ศรีลังกาและประชาชนอีก 22 ล้านคน ยังคงเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง, ขาดแคลนทั้งเงินตราต่างประเทศ, น้ำมัน, ไฟฟ้า, เชื้อเพลิง, ยารักษาโรค และยังผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศอีกกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 ล้านล้านบาท) อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. ติดอันดับโลกเพิ่มขึ้นอีก 3 สาขาวิชา รวมเป็น 13 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับโลกในสาขาวิชาเฉพาะ (Narrow Subjects) จำนวน 13 สาขาวิชา จาก 55 สาขาวิชา และสาขาวิชาหลัก (Broad Subjects) ทั้ง 5 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกรายสาขาวิชา ประจำปี 2024 โดย QS World University Rankings

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก

'ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต' ระเบิดศึกเยาวชน ปูทางสู่มืออาชีพปีที่10

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย “น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ร่วมกับพาร์ทเนอร์ บริษัท อุดมพานิช คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด, อุปกรณ์กอล์ฟ Leborn, บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด, บริษัท กอล์ฟ เพอร์ฟอร์แมนซ์ โซลูชั่น จำกัด, ถุงมือกอล์ฟ STAN และTaylorMade Thailand เดินหน้าพัฒนาพร้อมสร้างรากฐานที่ยั่งยืนให้กับวงการกอล์ฟไทย จัดดวลสวิงเยาวชนอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ในรายการ “ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต” ชิงทุนการศึกษา พร้อมสิทธิ์บินลัดฟ้าแข่งขัน International Match ในต่างประเทศ