ศรีลังกาขอความช่วยเหลือจากยูเอ็น หลังเผชิญวิกฤตอาหาร

ศรีลังกาที่กำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจรอบด้านและขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ กำลังมองหาความช่วยเหลือเร่งด่วนจากสหประชาชาติ ในการสนับสนุนด้านอาหาร และสินค้าจำเป็น หลังประชาชนในประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะอดอยาก

แฟ้มภาพ โกปาล บาเกลย์ (ที่ 2 จากซ้าย) ข้าหลวงใหญ่อินเดียประจำศรีลังกา มอบสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ กามินี เปียริส รัฐมนตรีต่างประเทศศรีลังกา (ขวา) ในความช่วยเหลือด้านวิกฤตเศรษฐกิจของศรีลังกา ที่ท่าเรือโคลัมโบ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า วิกฤตการณ์ขาดแคลนอาหาร, เชื้อเพลิง, ยารักษาโรค และสินค้าจำเป็นอื่นๆ อย่างสาหัสต่อเนื่อง ผนวกกับภาวะเงินเฟ้อสูงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ได้สร้างความเดือดร้อนไปทั่วศรีลังกา และไม่มีที่ท่าว่าจะฟื้นตัวได้ในเร็วๆนี้

วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ซ้ำเติมจากราคาน้ำมันและปุ๋ยที่ขาดแคลน ทำให้ภาคการเกษตรไม่สามารถพยุงความอยู่รอดในประเทศไว้ได้ อีกทั้งหนี้ต่างประเทศอีกมหาศาลที่รอซ้ำเติม

ศรีลังกาจำเป็นต้องร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากไอเอ็มเอฟ, กู้เงินจากอินเดียและจีน รวมถึงล่าสุดที่ต้องร้องขอความช่วยเหลือด้านอาหารจากสหประชาชาติ

มหินทรา ยะภา อเบวรรธณา โฆษกรัฐสภาศรีลังกา เคยกล่าวเตือนเมื่อเดือนเมษายนว่า ศรีลังกากำลังเผชิญหน้ากับภาวะ "ขาดแคลนอาหารและอดอยากอย่างรุนแรง"

กว่าครึ่งหนึ่งของผลผลิตข้าวของศรีลังกาสูญเสียไปในปีก่อน และฤดูกาลเพาะปลูกล่าสุดซึ่งเริ่มเมื่อเดือนที่แล้ว ได้หยุดชะงักลงเนื่องจากการขาดแคลนปุ๋ย เพราะศรีลังกาไม่มีเงินตราต่างประเทศเพื่อนำเข้า รวมถึงนโยบายการเพาะปลูกที่ศรีลังกาตั้งเป้าเป็นประเทศแรกในโลกที่ดำเนินการเพาะปลูกด้วยเกษตรอินทรีย์ 100% เป็นการกดดันให้เกษตรกรไม่สามารถปรับตัวได้ และทิ้งร้างพื้นที่เพาะปลูกของตน จนทำให้ผลผลิตอาหารในประเทศไม่เพียงพอสำหรับการบริโภค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย  ‘ทักษิณ’ ระบุไทยวิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย ‘ทักษิณ’ บอก ขณะนี้วิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง หวั่นรัฐบาลจ่ายยาผิด เตือนอย่ามองแค่ GDP จนละเลยความเหลื่อมล้ำ

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง