ไฟไหม้ป่าในสเปน อพยพหนีตายกว่า 2,000 คน

ไฟป่าโหมกระหน่ำพื้นที่ทางตอนใต้ของสเปน ทำผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวอพยพหนีตายกว่า 2,000 คนในชั่วข้ามคืน

เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ในภารกิจควบคุมไฟป่าบนภูเขาเซียร์รา เบร์เมคา ในจังหวัดมาลากา ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน (Photo by JORGE GUERRERO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นช่วงบ่ายวันพุธ ในบริเวณภูเขาเซียร์รา เบร์เมคา เมืองเอสเตโปนา ทางตอนใต้ของสเปน ก่อนที่จะกลายเป็นไฟป่าโหมรุนแรง

“เจ้าหน้าที่และนักผจญไฟป่ากว่า 1,000 นาย ถูกเกณฑ์เข้ามาช่วยสกัดกั้นและดับไฟ รวมถึงดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ชุมชนพูเจรา” หน่วยบริการฉุกเฉินในภูมิภาคอันดาลูเซียทางตอนใต้ กล่าวผ่านทวิตเตอร์ พร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อควบคุมไฟป่าที่กำลังลุกลาม อีกทั้งยังมีกระแสลมแรง, ทัศนวิสัยแย่ และพื้นที่เกิดเหตุเป็นภูเขาสูงชัน เข้าถึงได้ยาก ขณะที่ประชาชนกว่า 2,000 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่แล้ว เพื่อความปลอดภัย”

ในพื้นที่เกิดเหตุเดียวกันเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ไฟป่าขนาดใหญ่โหมกระหน่ำเป็นเวลากว่า 7 วัน ในเซียร์รา เบอร์เมคา จนทำให้นักผจญไฟป่าเสียชีวิต 1 รายและผู้คนต้องอพยพออกนอกพื้นที่ 2,600 คน โดยครั้งนั้นไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปกว่า 10,000 เฮกตาร์ (ราว 62,500 ไร่)

ปัจจุบันภูมิภาคทางตอนใต้ของสเปน กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่คาดว่าจะทำให้อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งคลื่นความร้อนนี้น่าจะเป็นสาเหตุของไฟป่าครั้งล่าสุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

แนะผู้ส่งออกไทยปรับตัวส่งออกเครื่องดื่มไปสเปน

“ภูมิธรรม” สั่งการกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้ความรู้ผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย หลังสเปนออกกฎหมายใหม่ กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มในบรรจุภัณฑ์พลาสติกไม่เกิน 3 ลิตร ต้องใช้ฝาแบบยึดกับขวด มีผลบังคับใช้ 3 ก.ค.นี้ พร้อมทำแผนผลักดันการผลิตโดยใช้หลัก SDG มุ่งสู่สีเขียว สร้างแต้มต่อให้สินค้าไทย

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

3จอมเตะทีมชาติไทย 'อิม-กีต้าร์-บอล' คว้าแชมป์เทควันโด สแปนิช โอเพ่น 2024

การแข่งขันเทควันโด รายการ สแปนิช โอเพ่น 2024 ที่เมืองลานูเซีย ประเทศสเปน ซึ่งสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ส่งนักเทควันโดทีมชาติไทยชายและหญิง รวม 7 คน ไปร่วมชิงชัย