คนขับรถบรรทุกในเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน

คนขับรถบรรทุกชาวเกาหลีใต้หลายพันคนหยุดงานประท้วงเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก  กระทบห่วงโซ่อุปทานในวงกว้าง เป็นโจทย์ใหญ่สำหรับประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล

คนงานของสหภาพแรงงานรถบรรทุกขนส่งสินค้าจัดการชุมนุมประท้วงที่หน้าโรงงานผลิตรถยนต์เกีย มอเตอร์ส ในเมืองกวางจู เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน คนขับรถบรรทุกชาวเกาหลีใต้หลายพันคนได้หยุดงานเป็นวันที่สี่ติดต่อกันแล้ว เพื่อเรียกร้องให้มีการรับประกันค่าจ้างขั้นต่ำและประท้วงต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้น (Photo by YONHAP / YONHAP / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า คนขับรถบรรทุกชาวเกาหลีใต้นัดหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันอังคาร ต่อเนื่องกันมาเป็นวันที่สี่ จนทำให้กิจกรรมที่ท่าเรือและโรงงานต่างๆ ต้องหยุดชะงัก

การนัดหยุดงานในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเรียกร้องให้มีการรับประกันค่าจ้างขั้นต่ำและประท้วงต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้น

กระทรวงที่ดิน, โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่ง กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า “เกิดการหยุดชะงักในกระบวนการการผลิตรถยนต์, ซีเมนต์และเหล็ก เช่นเดียวกับการชะงักงันด้านการขนส่ง ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามลดผลกระทบด้วยการจัดหาขนส่งทางเลือก”

เกาหลีใต้เป็นผู้ส่งออกชิปหน่วยความจำรายใหญ่ และเป็นที่ตั้งของบริษัทระดับโลกอย่างซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ ตลอดจนบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น เกีย และฮุนได มอเตอร์ส

มีคนขับรถบรรทุกประมาณ 7,800 คนเข้าร่วมในการหยุดงานประท้วงดังกล่าว คิดเป็นประมาณ 35% จากจำนวนสมาชิกทั้งหมดในสหภาพแรงงานรถบรรทุกขนส่งสินค้า

คนขับรถบรรทุกคนหนึ่ง กล่าวว่า พวกเขาสิ้นหวังในการใช้ชีวิต เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัว และอัตราเงินเฟ้อในเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านรัฐบาลโดยประธานาธิบดียุน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลยังคงวางตัวเป็นกลางในการนัดหยุดงานครั้งนี้ พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่านโยบายที่ไม่จริงใจของรัฐบาลที่มีต่อภาคแรงงานที่อาจเป็นการโหมไฟให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้น

บนเส้นทางการหาเสียงของยุน ซ็อก-ยอล ซึ่งเป็นมือใหม่ทางการเมือง เขาเคยให้คำมั่นว่า จะจัดการกับข้อพิพาทแรงงานอย่างเข้มงวด และจะให้ความสำคัญในรายละเอียด เช่น เรื่องของชั่วโมงการทำงานขั้นต่ำ

ปัญหาทางเศรษฐกิจจากแรงกระเพื่อมของภาวะการล็อกดาวน์ในช่วงการระบาดโควิด-19 และสงครามยูเครน-รัสเซีย จะเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของประธานาธิบดียุน ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านสมาพันธ์แรงงานเกาหลี กล่าวว่า “รัฐบาลของยุนได้ผลักดันให้คนขับรถบรรทุกหยุดงานประท้วง โดยเพิกเฉยต่อคำอ้อนวอนอันสิ้นหวังของพวกเขา และจะทำให้ทุกอย่างแย่ลงหากดำเนินการด้วยหลักการไม่ประนีประนอมต่อข้อพิพาท”

เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า พวกเขาได้จับกุมคนขับรถบรรทุกไปแล้วกว่า 30 คนนับตั้งแต่การหยุดงานประท้วงเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์