อเมริกาประณามกองทัพเมียนมาเผาเมืองถล่มฝ่ายต่อต้านในรัฐชิน

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาแสดงความ "ห่วงกังวลอย่างยิ่ง" กับรายงานที่ว่า กองกำลังความมั่นคงเมียนมาละเมิดสิทธิมนุษยชนและเผาทำลายบ้านเรือนกว่า 100 หลังในรัฐชิน ประณามเป็นการโจมตีที่น่ารังเกียจ ขณะรัฐบาลเมียนมาโทษฝีมือกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐ

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 อ้างคำแถลงของเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐชิน ทางภาคตะวันตกของเมียนมา เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสื่อท้องถิ่นและผู้เห็นเหตุการณ์อ้างว่าทหารของรัฐบาลเมียนมายิงถล่มเมืองตานตะลาง หลังจากเผชิญหน้ากับกองกำลังป้องกันตนเองในพื้นที่นั้น ขณะที่องค์กรเซฟเดอะชิลเดรนรายงานว่า เกิดเพลิงไหม้ในเมืองนี้ เผาทำลายอาคารบ้านเรือนนับร้อยหลัง รวมถึงสำนักงานขององค์กร

"การโจมตีที่น่ารังเกียจเหล่านี้ตอกย้ำความจำเป็นเร่งด่วนที่ประชาคมระหว่างประเทศต้องทำให้กองทัพพม่ารับผิดชอบ และดำเนินการเพื่อป้องกันการฝ่าฝืนและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง รวมถึงป้องกันการขนส่งอาวุธให้กองทัพ" เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์โดยใช้ชื่อเดิมของเมียนมา และกล่าวด้วยว่า สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารที่รุนแรงขึ้นทั่วเมียนมา

สัปดาห์ที่แล้ว องค์การสหประชาชาติเคยแสดงความหวั่นเกรงว่าจะเกิดหายนะด้านสิทธิมนุษยชนในวงกว้าง ท่ามกลางรายงานที่ว่า กองทัพเมียนมาระดมกำลังพลหลายพันนายในภาคเหนือและตะวันตกของประเทศ

รายงานกล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ในเมืองตานตะลางหนีออกจากเมืองระหว่างเกิดการปะทะกันเมื่อเดือนที่แล้ว จำนวนมากหนีข้ามชายแดนเข้าอินเดีย

เมื่อวันเสาร์ คณะทำงานด้านสารสนเทศของรัฐบาลเมียนมายืนยันว่า มีโบสถ์คริสต์ 2 หลัง และบ้าน 70 หลังถูกเพลิงไหม้ในเมืองนี้ แต่พวกเขากล่าวโทษ "กองกำลังป้องกันประชาชน" ในพื้นที่ว่าเป็นผู้วางเพลิง หลังจากกองกำลังความมั่นคงปะทะกับสมาชิกกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้

ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมา กล่าวกับสื่อเมียนมาว่า การกล่าวโทษกองทัพว่าอยู่เบื้องหลังการวางเพลิงนั้นเป็นคำกล่าวหาที่ไม่มีมูล

เมื่อเดือนพฤษภาคม โฆษกของกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐในรัฐชินเผยว่า กองทัพเมียนมายิงปืนใหญ่ถล่มเพื่อขับไล่พวกกบฏออกจากเมืองมินดัตในภาคใต้ของรัฐชินแห่งนี้ แล้วหลังจากนั้นยังตัดการจ่ายน้ำด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.