อเมริกาประณามกองทัพเมียนมาเผาเมืองถล่มฝ่ายต่อต้านในรัฐชิน

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาแสดงความ "ห่วงกังวลอย่างยิ่ง" กับรายงานที่ว่า กองกำลังความมั่นคงเมียนมาละเมิดสิทธิมนุษยชนและเผาทำลายบ้านเรือนกว่า 100 หลังในรัฐชิน ประณามเป็นการโจมตีที่น่ารังเกียจ ขณะรัฐบาลเมียนมาโทษฝีมือกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐ

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 อ้างคำแถลงของเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐชิน ทางภาคตะวันตกของเมียนมา เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสื่อท้องถิ่นและผู้เห็นเหตุการณ์อ้างว่าทหารของรัฐบาลเมียนมายิงถล่มเมืองตานตะลาง หลังจากเผชิญหน้ากับกองกำลังป้องกันตนเองในพื้นที่นั้น ขณะที่องค์กรเซฟเดอะชิลเดรนรายงานว่า เกิดเพลิงไหม้ในเมืองนี้ เผาทำลายอาคารบ้านเรือนนับร้อยหลัง รวมถึงสำนักงานขององค์กร

"การโจมตีที่น่ารังเกียจเหล่านี้ตอกย้ำความจำเป็นเร่งด่วนที่ประชาคมระหว่างประเทศต้องทำให้กองทัพพม่ารับผิดชอบ และดำเนินการเพื่อป้องกันการฝ่าฝืนและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง รวมถึงป้องกันการขนส่งอาวุธให้กองทัพ" เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์โดยใช้ชื่อเดิมของเมียนมา และกล่าวด้วยว่า สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารที่รุนแรงขึ้นทั่วเมียนมา

สัปดาห์ที่แล้ว องค์การสหประชาชาติเคยแสดงความหวั่นเกรงว่าจะเกิดหายนะด้านสิทธิมนุษยชนในวงกว้าง ท่ามกลางรายงานที่ว่า กองทัพเมียนมาระดมกำลังพลหลายพันนายในภาคเหนือและตะวันตกของประเทศ

รายงานกล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ในเมืองตานตะลางหนีออกจากเมืองระหว่างเกิดการปะทะกันเมื่อเดือนที่แล้ว จำนวนมากหนีข้ามชายแดนเข้าอินเดีย

เมื่อวันเสาร์ คณะทำงานด้านสารสนเทศของรัฐบาลเมียนมายืนยันว่า มีโบสถ์คริสต์ 2 หลัง และบ้าน 70 หลังถูกเพลิงไหม้ในเมืองนี้ แต่พวกเขากล่าวโทษ "กองกำลังป้องกันประชาชน" ในพื้นที่ว่าเป็นผู้วางเพลิง หลังจากกองกำลังความมั่นคงปะทะกับสมาชิกกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้

ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมา กล่าวกับสื่อเมียนมาว่า การกล่าวโทษกองทัพว่าอยู่เบื้องหลังการวางเพลิงนั้นเป็นคำกล่าวหาที่ไม่มีมูล

เมื่อเดือนพฤษภาคม โฆษกของกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐในรัฐชินเผยว่า กองทัพเมียนมายิงปืนใหญ่ถล่มเพื่อขับไล่พวกกบฏออกจากเมืองมินดัตในภาคใต้ของรัฐชินแห่งนี้ แล้วหลังจากนั้นยังตัดการจ่ายน้ำด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง