ศรีลังกาล็อกดาวน์จากพิษเศรษฐกิจ เปิดเจรจาไอเอ็มเอฟแล้ว

ศรีลังกาสั่งปิดโรงเรียนและหยุดให้บริการภาครัฐที่ไม่จำเป็น เริ่มต้นเข้าสู่การล็อกดาวน์เป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อประหยัดพลังงานและสงวนเชื้อเพลิงสำรองที่กำลังหมดลงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ไอเอ็มเอฟเปิดการเจรจากับรัฐบาลอย่างเป็นทางการเพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงิน

โรงเรียนรัฐบาลในกรุงโคลัมโบถูกสั่งปิดอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน เช่นเดียวกับสำนักงานภาครัฐบางส่วน หลังจากรัฐบาลศรีลังกาต้องการลดการเดินทางเพื่อประหยัดน้ำมันดีเซลอันมีค่า (Photo by ISHARA S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ศรีลังกาและประชากรกว่า 22 ล้านคนเผชิญภาวะยากลำบากทางเศรษฐกิจระลอกใหม่ จนต้องล็อกดาวน์ตัวเองเพื่อประหยัดพลังงานและสงวนเชื้อเพลิงสำรองที่ร่อยหรอ และยังคงขาดแคลนเงินตราต่างประเทศเพื่อซื้อพลังงานและสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร และยารักษาโรค

ในวันจันทร์ โรงเรียนต่างๆ ถูกสั่งปิด และสำนักงานภาครัฐเปิดทำการเฉพาะส่วนที่จำเป็นเท่านั้น ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดการเดินทางเพื่อประหยัดน้ำมันดีเซลอันมีค่า

ศรีลังกากำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์และภาวะขาดแคลนไฟฟ้าเป็นเวลานาน ซึ่งส่งผลให้มีการชุมนุมประท้วงเป็นเวลาหลายเดือน และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ลาออกจากตำแหน่ง

นักศึกษาหลายพันคนเดินขบวนไปตามถนนในกรุงโคลัมโบเมื่อวันจันทร์และร้องเพลง "โกตากลับบ้าน" โดยอ้างถึงประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ผู้ถูกกล่าวหาว่าฉ้อฉลทุจริตและบริหารประเทศผิดพลาด อีกทั้งบรรดานักศึกษาต้องการขัดขวางไม่ให้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของศรีลังกาเข้าร่วมการประชุมสำคัญกับเจ้าหน้าที่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ เพราะไม่ต้องการให้รัฐบาลสร้างภาระหนี้ผูกพันเพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกากล่าวว่า การพูดคุยกับคณะผู้แทนไอเอ็มเอฟ เป็นการหารือแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ศรีลังกาขอความช่วยเหลือทางการเงินในเดือนเมษายน และการเจรจาจะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นเดือน

แต่ความช่วยเหลือทางการเงินไม่น่าจะเกิดขึ้นโดยง่าย หากรัฐบาลศรีลังกาไม่เจรจากับเจ้าหนี้ในการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศมูลค่า 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้ลุล่วงเสียก่อน ซึ่งคาดว่าอาจใช้เวลาหลายเดือน ตามการประเมินของเจ้าหน้าที่ศรีลังกาและไอเอ็มเอฟ

ศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศในเดือนเมษายน และขอความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ ซึ่งได้แนะนำให้รัฐบาลขึ้นภาษีและปรับโครงสร้างรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุน

สำนักงานส่วนใหญ่ในศรีลังกาเริ่มปิดทำการในวันจันทร์ เช่นเดียวกับโรงเรียนทุกแห่ง แต่โรงพยาบาลและท่าเรือหลักในเมืองหลวงยังคงเปิดดำเนินการอยู่ ขณะที่ผู้ขับขี่รถยนต์หลายแสนคนแตกตื่นรอคิวยาวหลายกิโลเมตรทั่วประเทศเพื่อซื้อน้ำมันเบนซินและดีเซล แม้กระทรวงพลังงานจะแจ้งว่าสต็อกน้ำมันหมดลงแล้วและจะมีใหม่อีกครั้งในอีก 3 วันข้างหน้าก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน