โฆษกทำเนียบขาวติดโควิด ส่วน 'ไบเดน' ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

ทำเนียบขาวเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตรวจสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ ไม่พบการติดเชื้อ หลังจาก "เจน ซากี" โฆษกทำเนียบขาวประกาศว่าเธอติดเชื้อโควิด-19 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (ซ้าย) ชนศอกทักทายนายกฯ บอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ เจ้าภาพจัดการประชุมค็อป 26 ที่สกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเดินทางจากกรุงโรมของอิตาลี มาถึงสกอตแลนด์แล้วในวันเดียวกัน เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 หรือค็อป 26 ที่เมืองกลาสโกว์

ก่อนเดินทางมาถึง คารีน ฌ็อง-ปิแอร์ รองโฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้รับการตรวจโควิดแบบพีซีอาร์แล้วเมื่อวันอาทิตย์ ผลตรวจออกมาเป็นลบ

โฆษกหญิงผู้นี้กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อไวรัสของไบเดนครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับข่าวที่เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เป็นการตรวจตามข้อบังคับก่อนเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร

ซากี ซึ่งสามารถเข้าถึงไบเดนบ่อยครั้งเมื่ออยู่ในทำเนียบขาว ถอนตัวออกจากคณะเดินทางของไบเดนไปกรุงโรมเพื่อประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 และค็อป 26 ภายหลังสมาชิกในครอบครัวของเธอติดเชื้อโควิด-19 วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเธอกล่าวว่า หลังจากผลตรวจของเธอออกมาเป็นลบตลอดทั้งสัปดาห์ ตอนนี้เธอตรวจพบว่าติดไวรัสนี้ด้วย

อย่างไรก็ดี ซากีกล่าวว่า เธอไม่ได้ "สัมผัสใกล้ชิด" กับประธานาธิบดีไบเดนหรือเจ้าหน้าที่อาวุโสในคณะทำงานของทำเนียบขาวคนอื่นๆ เลย นับตั้งแต่พบว่าคนในครอบครัวของเธอติดโควิด-19

ไบเดน วัย 78 ฉีดวัคซีนแล้ว 3 โดสรวมถึงโดสกระตุ้นภูมิ.

เพิ่มเพื่อน