เมียนมาย้ายพิจารณาคดี‘ซูจี’ไปที่เรือนจำ

ผู้พิพากษาเมียนมาสั่งย้ายการพิจารณาคดีของอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา ที่โดนรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว จากศาลไปดำเนินการในเรือนจำในกรุงเนปยีดอ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าว
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 ว่า อองซาน ซูจี โดนทหารควบคุมตัวในสถานที่ไม่เปิดเผยในกรุงเนปยีดอตั้งแต่รัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นซูจีโดนดำเนินคดีอาญาอย่างน้อย 20 คดี ซึ่งอาจทำให้เธอต้องติดคุกมากกว่า 150 ปี ซูจีจะได้ออกจากสถานที่ควบคุมตัวเฉพาะเมื่อมารับฟังการพิจารณาคดีที่ศาลในกรุงเนปยีดอ
          แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดการถูกดำเนินคดีของซูจีเผยว่า ผู้พิพากษาประกาศว่า การพิจารณาคดีของซูจีในอนาคตจะดำเนินการที่ศาลพิเศษแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ในเรือนจำของกรุงเนปยีดอ เนื่องจากอาคารศาลแห่งใหม่ในเรือนจำสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว
          ทีมทนายความของซูจีไม่ได้รับอนุญาตที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และห้ามผู้สื่อข่าวเข้ารับฟังการไต่สวนพิจารณาคดีของเธอในศาล มีการรายงานการพิจารณาคดีของซูจีจากสื่อของทางการเมียนมาเท่านั้น
          การถูกควบคุมตัวในขณะนี้ของซูจี ทำให้เธอได้ออกมาเห็นโลกภายนอกเฉพาะช่วงสั้นๆ ในการประชุมกับทีมทนายความก่อนการพิจารณาคดีแต่ละครั้ง
          คดีที่ซูจีโดนศาลตัดสินว่ามีความผิดไปแล้ว เช่น คดีคอร์รัปชัน, ปลุกปั่นยุยงให้ต่อต้านทหาร, ฝ่าฝืนกฎควบคุมการระบาดของโควิด-19 และละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม รวมโทษจำคุกในคดีเหล่านี้ 11 ปี
          แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ซูจีที่มีอายุครบ 77 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นำเค้กวันเกิดมาที่ศาลและกินเค้กกับทีมทนายความของเธอก่อนการพิจารณาคดีเมื่อวันจันทร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

จดหมาย 'บุ้ง ทะลุวัง' จากเรือนจำ ถึง 'ทักษิณ'

เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง' ได้โพสต์ข้อความจากจดหมายของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ส่งจากเรือนจำ โดยระบุถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย

ศาลออกหมายจับ 'ไอ้นาย ท้าวโคตร' อดีตสามีจอมอำมหิตฆ่า 'น้องสา' อินฟูลเอนเซอร์สาวชาวเมียนมาร์

จากกรณีที่ นางสา หรือ “น้องสา” ยุ 32 ปี นางสา (THUZAR AUNG) สัญชาติเมียนมาร์ ที่ทำงานเป็นพนักงานชงกาแฟอยู่ห้างน

ราบรื่น! คาด 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทยหลัง 22 สิงหา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เรื่อง "คุณยิ่งลักษณ์ กลับไทย หลัง 22 ส.ค.67” ระบุว่าหลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติเป็นเอกฉันท์