ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเตรียมเยือนเคียฟและมอสโกในเดือนนี้

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือ จี 20 มีแผนเดินทางไปยูเครนและรัสเซียในเดือนนี้ เพื่อหารือกับสองผู้นำเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจโลกและทางมนุษยธรรมจากการสู้รบในยูเครน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือ จี 20 (Photo by Handout / Indonesia's Presidential Palace / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า การประชุมสุดยอดผู้นำ จี20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายน ยังคงปกคลุมไปด้วยบรรยากาศแห่งความขัดแย้งในประเด็นของสงครามระหว่างยูเครน-รัสเซีย และการตัดสินใจเลือกข้างของฝั่งตะวันตก อินโดนีเซียซึ่งดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของการประชุม จี20 ในปีนี้ อยู่ภายใต้แรงกดดันจากประเทศตะวันตกบางประเทศที่นำโดยสหรัฐฯ ให้ตัดรัสเซียออกจากการร่วมประชุม แต่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เลือกแสดงความเป็นกลางด้วยการตัดสินใจเชิญประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมสุดยอด แม้จะถูกชาติสมาชิกต่อต้านก็ตาม

เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จะไปเยือนกรุงเคียฟและกรุงมอสโก หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในฐานะประเทศรับเชิญของการประชุมสุดยอด จี7 ในเยอรมนี ระหว่างวันที่ 26-27 มิถุนายน ซึ่งจะกลายเป็นผู้นำเอเชียคนแรกที่เดินทางไปยังทั้ง 2 ประเทศคู่ขัดแย้งนับตั้งแต่การสู้รบเริ่มต้นขึ้น

“ในการเยือนเคียฟและมอสโก ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด จะเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย” มาร์ซูดีกล่าวในการบรรยายสรุปออนไลน์เมื่อวันพุธ

มาร์ซูดีไม่ได้ระบุวันที่สำหรับการพบปะของสองผู้นำ แต่มีรายงานว่า วิโดโดจะเข้าพบปูตินในวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งตรงกับข้อมูลจากแหล่งข่าวของฝั่งรัสเซียที่ว่าผู้นำอินโดฯมีกำหนดจะเข้าพบผู้นำรัสเซียในวันดังกล่าว

มาร์ซูดี กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด พยายามจะจัดการกับวิกฤตการณ์อาหารโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้นเพราะการสู้รบในยูเครน ซึ่งทำให้ตลาดโลกปั่นป่วนหนัก โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศและราคาที่พุ่งสูงขึ้นสำหรับชาวอินโดนีเซีย และจะให้ความสำคัญกับประเด็นด้านมนุษยธรรม,  การแก้ไขวิกฤตการณ์อาหาร และผลกระทบที่เกิดจากสงคราม”

อินโดนีเซียพยายามรักษาจุดยืนที่เป็นกลางในสงครามยูเครน และเรียกร้องให้มีการแก้ไขความขัดแย้งด้วยสันติ เช่นเดียวกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ส่วนใหญ่ปฏิบัติ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ปฏิเสธที่จะส่งอาวุธไปยังยูเครน ตามคำขอจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี และเสนอที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแทน

อินโดนีเซียเชิญยูเครนเป็นแขกรับเชิญในการประชุมสุดยอด แม้ยูเครนจะไม่ได้เป็นสมาชิกจี20 ซึ่งผู้นำยูเครนกล่าวว่า เขาจะเข้าร่วมอย่างแน่นอน อาจจะเป็นการเข้าร่วมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทิศทางและสถานการณ์ของการสู้รบหลังจากนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ