อิสราเอลเผยภาพมัสยิดโบราณที่ค้นพบในทะเลทรายเนเกฟ

นักโบราณคดีชาวอิสราเอลเปิดเผยการค้นพบซากมัสยิดโบราณหายากทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งอาจให้คำตอบเรื่องราวการเปลี่ยนผ่านของศาสนาคริสต์มาเป็นศาสนาอิสลามของภูมิภาคนี้

คนงานชาวมุสลิมปาเลสไตน์ของหน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอล ทำการละหมาดท่ามกลางซากมัสยิดโบราณที่เพิ่งค้นพบ ในเมืองราฮัต กลางทะเลทรายเนเกฟ ทางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน (Photo by MENAHEM KAHANA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า อิสราเอลค้นพบซากของมัสยิดซึ่งคาดว่ามีอายุมากกว่า 1,200 ปี ระหว่างงานก่อสร้างในเมืองราฮัตของชาวเบดูอินเมื่อวันพุธ

หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอล ระบุในถ้อยแถลงว่า ซากมัสยิดดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในทะเลทรายเนเกฟ มีห้องสี่เหลี่ยมจัตุรัสและผนังที่หันไปทางนครเมกกะ โดยมีโพรงครึ่งวงกลมในผนังนั้นชี้ไปทางทิศใต้

“ลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์เหล่านี้ บ่งชี้ว่าอาคารนี้ถูกใช้เป็นมัสยิด” เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในสมัยก่อน มัสยิดแห่งนี้อาจมีผู้มาสักการะในแต่ละครั้งมากกว่า 30 คน

นอกจากนี้ ยังพบ "ซากอาคารอยู่อาศัยหรูหรา" ไม่ไกลจากมัสยิด เห็นได้จากซากเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและสิ่งประดิษฐ์จากแก้วที่บ่งชี้ความมั่งคั่งของผู้อยู่อาศัยในอาคารแห่งนั้น

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว อิสราเอลค้นพบซากมัสยิดอีกแห่งในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งน่าจะมาจากยุคเดียวกันในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 7 ถึง 8 โดยเรียกสถานที่สักการะแห่งอิสลามทั้งสองแห่งว่า "สถานที่ที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้มาก่อนกาล"

“มัสยิด, ที่อยู่อาศัย และบ้านที่ค้นพบในบริเวณใกล้เคียงนั้น เป็นแสงนำทางสู่กระบวนการทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของทะเลทรายเนเกฟ ด้วยการประกาศการบังเกิดของศาสนาใหม่ คือ ศาสนาอิสลาม และรูปแบบการปกครองกับวัฒนธรรมใหม่ในภูมิภาค” หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลกล่าว พร้อมทิ้งท้ายว่า "การบังเกิดใหม่ดังกล่าวค่อยๆ ก่อตัวขึ้น ภายหลังการจากไปของอาณาจักรไบแซนไทน์ในช่วงแรกเริ่มและศาสนาคริสต์ที่มีอิทธิพลสืบต่อกันมาเหนือดินแดนแห่งนี้เป็นเวลาหลายร้อยปี จากนั้นยุคสมัยการพิชิตดินแดนของชาวมุสลิมก็เกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 7"

หน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอลกล่าวว่า ซากมัสยิดที่ค้นพบในเมืองราฮัต จะได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีในสถานที่ปัจจุบัน ทั้งในฐานะอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์และสถานที่ที่ชาวมุสลิมมาทำการละหมาดได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ