วิโดโดเผย ส่งต่อข้อความจากเซเลนสกีถึงปูตินเรียบร้อยแล้ว

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียดำเนินการส่งต่อข้อความที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนฝากถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เรียบร้อยตามที่เคยเสนอไว้ในการพบปะกับผู้นำยูเครนที่กรุงเคียฟเมื่อวันพุธ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย (ซ้าย) เข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่เครมลิน ในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน (Photo by Mikhail Klimentyev / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า หลังจากได้เข้าพบประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียเดินทางถึงรัสเซียในวันต่อมาและได้เข้าพบประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียตามหมายกำหนดการ

การเข้าพบกับผู้นำรัสเซียของวิโดโดครั้งนี้ เป็นไปตามภารกิจหลักในฐานะประธานหมุนเวียนของการประชุมสุดยอด จี20 ที่จะจัดขึ้นที่บาหลีในเดือนพฤศจิกายน นอกจากการพูดคุยเรื่องดังกล่าวและเชิญปูตินเข้าร่วมประชุมอย่างเป็นทางการแล้ว วิโดโดที่อาสาจะเป็นผู้ประสานการสื่อสารระหว่างสองคู่ขัดแย้งในสงครามยูเครน กล่าวว่า เขาได้ส่งต่อข้อความที่เซเลนสกีฝากถึงปูตินสำเร็จเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่สิ่งที่ทั้งสองคนพูดคุยกันทั้งหมดได้ถูกบันทึกไว้เรียบร้อยแล้ว

“แม้ว่าสถานการณ์ภายนอกจะยังยากลำบาก แต่การเดินหน้าไปสู่ข้อตกลงและการเจรจาอย่างเปิดเผย ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ” วิโดโดกล่าวในแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการพูดคุยกับปูตินในกรุงมอสโก

“ผมขอเรียกร้องให้ผู้นำโลกหันมาให้ความร่วมมือกัน เพื่อให้สงครามครั้งนี้ยุติโดยเร็วที่สุด” วิโดโดกล่าวเสริม

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียได้ออกมากล่าวถึงการพูดคุยกับวิโดโดในครั้งนี้ว่า "การสนทนาระหว่างสองชาติเป็นไปด้วยดี และเชื่อมั่นว่าข้อตกลงที่บรรลุในวันนี้ จะเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัสเซียและอินโดนีเซียได้อย่างแน่นแฟ้น”

อินโดนีเซียตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากชาติตะวันตกที่ไม่ต้องการให้ปูตินมาเข้าร่วมประชุมสุดยอด จี20ปลายปีนี้ แต่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เลือกยึดมั่นความเป็นกลางด้วยการตัดสินใจเชิญผู้นำรัสเซียเข้าร่วมการประชุมสุดยอด แม้จะถูกชาติสมาชิกต่อต้านก็ตาม

อินโดนีเซียเชิญยูเครนเป็นแขกพิเศษในการประชุมสุดยอดเช่นกัน แม้ยูเครนจะไม่ได้เป็นสมาชิก จี20 ซึ่งเซเลนสกี ตอบรับเข้าร่วมประชุมแล้ว แต่อาจจะเป็นการเข้าร่วมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทิศทางและสถานการณ์ของการสู้รบหลังจากนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร