แผ่นดินไหวรุนแรง คร่าชีวิตชาวอิหร่าน 5 ราย

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงหลายครั้งทางตอนใต้ของอิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย บาดเจ็บกว่า 80 คน และทำให้อาคารหลายสิบหลังพังถล่ม

ผู้ประสบเหตุนั่งรอความช่วยเหลือข้างซากปรักหักพังของอาคารที่อยู่อาศัย หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.0 แม็กนิจูด จำนวน 2 ครั้ง ที่หมู่บ้านซาเยห์ คอช ทางตะวันตกของเมืองแบนแดร์แอบบอส ซึ่งเป็นเมืองท่าและเมืองหลักของจังหวัดโฮร์โมซกัน บนชายฝั่งตอนใต้ของประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายและบาดเจ็บ 84 คน (Photo by Amir HOSSEIN TALEBI / ISNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 แม็กนิจูด จำนวน 2 ครั้ง ทางตะวันตกของเมืองแบนแดร์แอบบอส ซึ่งเป็นเมืองท่าและเมืองหลักของจังหวัดโฮร์โมซกัน บนชายฝั่งตอนใต้ของประเทศอิหร่าน

ยูเอสจีเอส รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองเดซกัน หลังเวลา 02:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (04.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของเช้าวันเสาร์ ก่อนเกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 5.7 แม็กนิจูดอีกครั้ง ในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา ตามด้วยแผ่นดินไหวขนาด 6.0 ครั้งที่สองอย่างรวดเร็ว

เมห์ดี ดูซติ ผู้ว่าการจังหวัดโฮร์โมซกัน กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และหมู่บ้านซาเยห์ คอช พังราบเป็นหน้ากลอง เพราะอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ขณะที่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยดำเนินอย่างต่อเนื่องและน่าจะสิ้นสุดลงในอีกไม่นาน

“มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 84 คน ซึ่ง 15 คนในจำนวนนั้นยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล” มอจตาบา คาเลดี โฆษกหน่วยฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ไออาร์เอ็นเอ

ชาวบ้านในหมู่บ้านซาเยห์ คอช ต่างรวมตัวใช้ชีวิตกันกลางแจ้งท่ามกลางความมืดมิดในช่วงกลางดึก เนื่องจากที่อยู่อาศัยเสียหายทั้งหมด และไม่มีทั้งน้ำให้บริโภคและไฟฟ้าให้ใช้

อาหมัด วาฮิดี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เกิดเหตุในจังหวัดโฮร์โมซกัน และบอกกับไออาร์เอ็นเอว่าการฟื้นฟูระบบน้ำและไฟฟ้าเป็นสิ่งที่รัฐบาลจะเร่งฟื้นฟูเป็นอย่างแรกในพื้นที่นี้

ประเทศอิหร่านตั้งอยู่ในบริเวณขอบของแผ่นเปลือกโลกหลายแผ่นและเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยแผ่นดินไหวครั้งที่ร้ายแรงที่สุดของอิหร่านคือ แผ่นดินไหวขนาด 7.4 ทางตอนเหนือของประเทศ ในปี 2533 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 40,000 ราย, บาดเจ็บ 300,000 คน และอีกครึ่งล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย

ในเดือนธันวาคมปี 2562 และมกราคม 2563 เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บูเชห์ ของอิหร่าน ทำให้เพื่อนบ้านในอ่าวอาหรับของอิหร่าน แสดงความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งเดียวของประเทศ ซึ่งผลิตไฟฟ้าได้ 1,000 เมกะวัตต์ และความเสี่ยงของการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ขณะที่จังหวัดโฮร์โมซกัน เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 และ 6.3 แม็กนิจูด จำนวน 2 ครั้ง ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน