ศรีลังกายอมรับภาวะล้มละลาย คาดวิกฤตลากยาวไปถึงปลายปี 2566

นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห กล่าวยอมรับต่อรัฐสภาว่า ศรีลังกากำลังเผชิญภาวะล้มละลาย และจะต้องทนเจ็บปวดกับปัญหาและความยากลำบากทางวิกฤตเศรษฐกิจไปจนถึงสิ้นปีหน้าเป็นอย่างน้อย

ถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ที่ชาวศรีลังกานำมาต่อคิวซื้อ ในเมืองกอลล์ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม (Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 5 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า  ภายหลังประชาชนกว่า 22 ล้านคนของประเทศศรีลังกาต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงจากภาวะเงินเฟ้อและการการขาดแคลนพลังงาน ไปจนถึงปัญหาปากท้อง ถึงขั้นต้องขออาหารและความช่วยเหลือจากต่างชาติ รวมถึงการกู้เงินจากไอเอ็มเอฟ

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา กล่าวยอมรับต่อรัฐสภาว่า ศรีลังกาคงต้องยอมรับภาวะล้มละลายทางการเงินแน่นอนแล้ว และประเทศจะต้องเผชิญภาวะถดถอยอย่างหนักในปีนี้ ส่วนปัญหาการขาดแคลนอาหาร, เชื้อเพลิง และยารักษาโรคนั้น จะยังคงดำเนินต่อไป อย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2566

เขากล่าวว่า การเจรจาขอเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ จะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแผนปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ภายในเดือนสิงหาคม ในฐานะประเทศที่ล้มละลาย และหากแผนดังกล่าวสำเร็จ ไอเอ็มเอฟจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะปล่อยเงินกู้ให้กับศรีลังกาได้หรือไม่ ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดอาจกินเวลาจนถึงปลายปีนี้ และแน่นอน ชาวศรีลังกาต้องผจญกับภาวะยากแค้นอย่างต่อไป

ไอเอ็มเอฟแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวว่า ศรีลังกาต้องทำงานหนักขึ้น และปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางการเงินใหม่ทั้งหมด เพื่อซ่อมแซมการขาดดุลการคลังที่ไม่สามารถควบคุมได้ ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงในการจัดหาเงินทุนเพื่อกู้วิกฤตของประเทศ

ปัจจุบันศรีลังกาแทบจะไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงใช้แล้ว และรัฐบาลได้หยุดการให้บริการสาธารณะที่ไม่จำเป็นเพื่อพยายามประหยัดเชื้อเพลิงทุกประเภท

องค์การสหประชาชาติประเมินเบื้องต้นว่า ประชากรศรีลังกากว่า 80% กำลังเอาชีวิตรอดด้วยการลดมื้ออาหารลง เพื่อรับมือกับปัญหาการขาดแคลนและราคาอาหารที่สูงเป็นประวัติการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย  ‘ทักษิณ’ ระบุไทยวิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง

’พิธา’ ไม่เห็นด้วย ‘ทักษิณ’ บอก ขณะนี้วิกฤตหนักกว่าต้มยำกุ้ง หวั่นรัฐบาลจ่ายยาผิด เตือนอย่ามองแค่ GDP จนละเลยความเหลื่อมล้ำ

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

'ศิริกัญญา' ฟันธง ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า

'ศิริกัญญา' คาด ประชุม คกก.ดิจิทอลวอลเล็ต 15 ก.พ.นี้ ไม่มีอะไรคืบหน้า ชี้ แผนฝื้นฝู ศก.ของ รบ. ไม่ได้ช่วยกระตุ้น จวกทํางาน 6 เดือน ขับเคลื่อนล่าช้า-นโยบายสะเปะสะปะ

'ศิริกัญญา' รอบอร์ดดิจิทัลเคาะนิยาม 'วิกฤตเศรษฐกิจ' ยันใช้สภาขวางทุกวิถีทาง

'ศิริกัญญา' ชี้มัวรอดิจิทัลวอลเล็ตคลอด ทำโครงการอื่นสะดุด เสียโอกาสพยุงเศรษฐกิจ เชื่อรายงานป.ป.ช. สารตั้งต้นฟ้องศาล ยันก้าวไกลไม่ร้องแน่ ลั่นใช้วิธีการสภาฯ สกัดทุกวิถีทาง

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา