ศรีลังการ้องขอน้ำมันและนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย

ศรีลังกาขอให้รัสเซียจัดหาเชื้อเพลิงและเปิดเที่ยวบินเพื่อการท่องเที่ยวอีกครั้ง เพื่อช่วยต่อลมหายใจให้ประเทศสามารถข้ามผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจอันหนักหนาไปได้

คนขับรถสามล้อรับจ้างต่อแถวซื้อน้ำมันจากสถานีบริการน้ำมันในกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 6 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ของศรีลังกาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เพื่อขอความช่วยเหลือด้านพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ศรีลังกาขาดแคลนอย่างหนักถึงขั้นล็อกดาวน์เมืองเพื่อประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงไว้ใช้เฉพาะเหตุจำเป็น อีกทั้งความช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวที่ต้องการให้มีการเปิดเที่ยวบินระหว่างมอสโกและโคลัมโบขึ้นอีกครั้ง เพื่อเปิดรับเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เป็นแหล่งรายได้ให้ประเทศอีกทางหนึ่ง

"ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในภาคส่วนต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว, การค้า และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการสานต่อมิตรภาพที่ทั้งสองประเทศมีร่วมกัน” ราชปักษากล่าว

สายการบินแอโรฟลอตของรัสเซียระงับเที่ยวบินมายังศรีลังกาเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากศาลของศรีลังกาสั่งอายัดเครื่องบินแอร์บัสของแอโรฟลอตไว้จากปัญหาข้อพิพาทด้านการชำระเงิน ทำให้เป็นประเด็นความขัดแย้งของสองชาติ

ล่าสุด ศรีลังกาซื้อน้ำมันดิบไซบีเรียประมาณ 90,000 ตันในเดือนพฤษภาคมผ่านคนกลางในดูไบ แต่ไม่มีเงินซื้อเพิ่มแล้วในตอนนี้

เดิมทีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียและยูเครนเป็นแหล่งรายได้หลักอันดับต้นๆ ของศรีลังกา ก่อนความขัดแย้งในเดือนกุมภาพันธ์จะเริ่มต้นขึ้น

ศรีลังกากำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรในปี 2491  รัฐบาลของราชปักษาผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศจำนวน 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายนและกำลังเจรจาขอความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ

ชาติต่างๆ ในยุโรป, ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ได้ขอให้พลเมืองของตนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปศรีลังกาเนื่องจากวิกฤตการณ์ในประเทศที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น  ยิ่งทำให้ศรีลังกาขาดรายได้มาแก้สถานการณ์ในประเทศ และประชาชนยังคงอยู่ในภาวะอดอยากต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก