การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ จี20 ในอินโดนีเซียจบลงที่การวอล์คเอาท์ของรัสเซีย

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม จี20 เริ่มต้นขึ้นแล้วที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย โดยไฮไลท์อยู่ที่การเผชิญหน้าของ 2 รัฐมนตรีต่างประเทศจากสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ซึ่งเข้าร่วมการประชุมพร้อมกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มต้นขึ้น ก่อนความวุ่นวายจะจบลงที่การวอล์คเอาท์ของรัสเซียจากที่ประชุม

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย (ขวา) กับสีหน้าเคร่งเครียดระหว่างเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม จี20 ที่นูซาดัว บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม (Photo by Stefani Reynolds / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ จี20 ในปีนี้ที่จัดขึ้นที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7-8 กรกฎาคม ได้ปิดฉากลงแล้วในวันศุกร์ ซึ่งบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจากชาติต่างๆเข้าร่วมกันพร้อมหน้า โดยเฉพาะ 2 รัฐมนตรีต่างประเทศจากสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ที่ได้รับการจับตาเป็นพิเศษ จากประเด็นสงครามในยูเครน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และ เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เดินทางถึงอินโดนีเซียเพื่อเข้าร่วมประชุมร่วมกับตัวแทนจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก ในการประชุมตลอดทั้งวันซึ่งคาดว่าบรรยากาศอาจจะตึงเครียดเพราะสองชาติมหาอำนาจดังกล่าว แต่ประเทศเจ้าภาพอย่างอินโดนีเซียแจ้งแก่ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดว่า “ความขัดแย้งต้องยุติด้วยการเจรจา”

เป็นไปดังคาด สหรัฐอเมริกาและบรรดาชาติพันธมิตรประณามการโจมตีของรัสเซียต่อยูเครนก่อนการประชุม และเมื่อการประชุมเริ่มต้นขึ้น เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ก็เผชิญกับสิ่งที่อาจเรียกได้ว่าเป็นการปิดประตูรุมด่า จนรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียต้องเดินออกจากการประชุมในภาคเช้า ขณะที่อันนาเลนา แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีกำลังสับรัฐบาลมอสโกในประเด็นรุกรานยูเครน

นอกจากนี้ ลาฟรอฟยังออกจากการประชุมในภาคบ่าย ช่วงก่อนที่ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน จะต่อสายปราศรัยกับรัฐมนตรีจากชาติต่างๆในที่ประชุม และลาฟรอฟก็หายตัวไปในขณะที่บลิงเคนเริ่มกล่าวประณามรัสเซียในการประชุม

ลาฟรอฟได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนนอกบริเวณสถานที่จัดการประชุม กล่าวว่า “ดูเหมือนพันธมิตรตะวันตกของเรา กำลังพยายามหลีกเลี่ยงการพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจโลก ตั้งแต่เริ่มอ้าปากพูด พวกเขาก็เอาแต่วิพากษ์วิจารณ์รัสเซียอย่างเดือดดาล”

บลิงเคนกล่าวหารัสเซียว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤตอาหารโลก และเรียกร้องให้รัฐบาลมอสโกยกเลิกการปิดกั้นน่านน้ำ เพื่ออนุญาตให้มีการขนส่งธัญพืชออกจากยูเครน

ท่ามกลางการพูดคุยอย่างดุเดือด บรรยากาศก็สงบลงโดยพลัน หลังที่ประชุมรับทราบข่าวการสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันศุกร์ การประชุมในช่วงท้ายๆจึงกลายเป็นการไว้อาลัยต่อการจากไปของอาเบะ

การประชุมในครั้งนี้ควรจะมีการผนึกกำลังกันระหว่างสหรัฐอเมริกาและอังกฤษเพื่อเล่นงานรัสเซีย แต่เพราะการลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศของบอริส จอห์นสันเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษถอนตัวจากการประชุมและจับเที่ยวบินกลับอังกฤษทันทีในช่วงเช้าวันศุกร์ ก่อนเซอร์ทิม แบร์โรว์ อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหภาพยุโรป จะเข้ามารับหน้าที่แทนตลอดการประชุมทั้งวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน