ผู้สมัคร 8 คนแข่งขันชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนต่อไป

ส.ส. 8 คนจากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอังกฤษ ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ คนถัดไป ต่อจากบอริส จอห์นสันที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้สมัครทั้ง 8 คนที่ร่วมชิงชัยในการคัดเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ต่อจากบอริส จอห์นสัน (แถวบนจากซ้าย) ลิซ ทรัสส์, ริชี ซูนัค, เพนนี มอร์ดอนท์ และนาดิม ซาฮาวี (แถวล่างจากซ้าย) ทอม ทูเกนทัท, ซูเอลลา เบรเวอร์แมน, เจเรมี ฮันท์ และเคมี่ บาเดน็อช (Photo by various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 13 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ ประกาศว่า ส.ส. ของพรรคฯ จำนวน 8 คน จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนต่อไป แทนบอริส จอห์นสันที่ประกาศลาออกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล จะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ โดยผู้ที่สมัครชิงชัยในครั้งนี้ได้แก่

ริชี ซูนัค - อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง
นาดิม ซาฮาวี - รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน
ลิซ ทรัสส์ - อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ
เพนนี มอร์ดอนท์ - อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม
เจเรมี ฮันท์ - อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข
เคมี่ บาเดน็อช - สมาชิกรัฐสภา
ทอม ทูเกนทัท - สมาชิกรัฐสภา
ซูเอลลา เบรเวอร์แมน - อัยการสูงสุด

บอริส จอห์นสัน ถึงแม้จะประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคซึ่งหมายรวมถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น จะยังคงรักษาการในตำแหน่งผู้นำประเทศต่อไปจนกว่าจะได้ผู้สืบทอดตำแหน่งคนใหม่ โดยพรรคอนุรักษ์นิยมจะประกาศผลการคัดเลือกดังกล่าวในวันที่ 5 กันยายน แต่พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า จะพยายามทำให้เกิดการลงคะแนนไม่ไว้วางใจรัฐบาลในรัฐสภา เพื่อขับจอห์นสันออกจากตำแหน่งนายกฯรักษาการให้เร็วที่สุด

ในบรรดาผู้สมัครทั้ง 8 คน ริชี ซูนัค ดูจะโดดเด่นและมีภาษีที่สุด จากความใกล้ชิดกับบอริส จอห์นสันเป็นพิเศษ และร่วมอยู่ในงานปาร์ตี้อื้อฉาวฝ่าฝืนล็อกดาวน์มาด้วยกัน

ซูนัคได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ เมื่อต้นปี 2563 ช่วงเริ่มต้นของการระบาดโรคโควิด และเป็นรัฐมนตรีคนแรกๆที่ลาออกจากตำแหน่ง ก่อนจะมีรัฐมนตรีอีกหลายคนลาออกตามมา จนทำให้บอริส จอห์นสันถูกกดดันและต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและตำแหน่งนายกรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

'ไมนู' ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรก 'ร็อบสัน' ยกนิ้วเป็นแข้งสุดเจ๋ง

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ประกาศเรียกตัว ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวุร่งฟอร์มแรงของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปติดธง "สิงโตคำราม" อย่างเป็นทางการ เข้าสมทบในแคมป์ฝึกซ้อม เพื่อเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด ในช่วงปฏิทินฟีฟ่า เดย์ เดือนมีนาคม

'อังกฤษ' แบโผนักเตะลุยอุ่นเครื่อง 2 นัด 'เซาธ์เกต' เผยเหตยังไม่ดึง 'ไมนู' ติดทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ออกมาแบโผ 25 นักเตะ ชุดลงเล่นเกมอุ่นเครื่องช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์เดือนมีนาคม ณ สนามเวมบลีย์ ในช่วงสัปดาห์หน้า ปรากฎว่ามีเซอร์ไพรส์หลายตำแหน่งด้วยกัน

NRF เปิดประตูอาหารไทยรุกขยายซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศอังกฤษ

บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ผู้ผลิตจัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร จัดงานแถลงข่าว “NRF Asian Food Disruption” ประกาศแผนธุรกิจในปี 2024 เปิดเผยว่า NRF จะมุ่งมั่นในการดำเนินและขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งยังมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ตั้งเป้ารายได้โตไม่น้อยกว่า 30%

'พิมล'ดัน'ซอฟพาวเวอร์มวยไทย' นำยอดมวยไปสอนเทคนิคทั่วโลก เริ่มที่อังกฤษ

"บิ๊กเอ"ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เตรียมคลอดโปรเจกต์ใหญ่ซอฟพาวเวอร์มวยไทย เพิ่มขึ้นอีก ตั้งแต่ มาสเตอร์คลาส นำยอดนักมวยไทยชื่อดังชื่อก้องโลก ไปโชว์ตัวและสอนเทคนิคต่างๆของกีฬามวยไทยไปทั่วโลก เริ่มนับ 1 ที่ ประเทศอังกฤษ ต่อยอดไปทั่วยุโรป และทุกทวีป พร้อมทั้งเตรียมคุยทางกองทัพเพื่อนำมวยไทยไปสอนทหารทั่วโลกที่สนใจ และเตรียม เซ็น MOU กับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เอามวยไทยเข้าสู่การเรียนการสอนในโรงเรียนทนำร่อง 10 โรงเรียนในกรุงเทพฯ เป็นทางเลือกในการเรียนกีฬาให้กับนักเรียน