ลาออกแล้ว! ประธานาธิบดีศรีลังกาประกาศลงจากตำแหน่ง ขณะที่รัฐสภาจะแต่งตั้งคนใหม่วันที่ 20 ก.ค.

ประธานาธิบดีศรีลังกาแจ้งลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการขณะพำนักอยู่ที่สิงคโปร์ หลังหนีจากการขับไล่โดยประชาชนที่ลุกฮือบุกบ้านพักเพื่อประท้วงความล้มเหลวในการบริหารประเทศจนล้มละลาย

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ของศรีลังกา (Photo by ANDY BUCHANAN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา ซึ่งหนีออกนอกประเทศหลังถูกประชาชนลุกฮือขับไล่ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี

"การแจ้งลาออกจากตำแหน่งผ่านทางอีเมลล์ของราชปักษา จะต้องได้รับการตรวจสอบก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันศุกร์นี้" อินดูนิล ยาปา โฆษกของประธานรัฐสภาศรีลังกากล่าว

ราชปักษา หนีออกจากศรีลังกาในวันพุธ หลังผู้ประท้วงได้บุกเข้ายึดบ้านพักของเขาในช่วงสุดสัปดาห์ โดยเขาและภรรยาบินออกจากประเทศด้วยเครื่องบินทหารไปยังประเทศมัลดีฟส์  จากนั้นจึงเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์เมื่อวันพฤหัสบดี ก่อนจะประกาศลาออกหลังเดินทางถึงไม่นาน

ราชปักษาจะกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ลงจากตำแหน่งด้วยการลาออก นับตั้งแต่ศรีลังกาเริ่มเปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นรูปแบบประธานาธิบดีในปี 2521

ประชาชนชาวศรีลังกาต่างโห่ร้องยินดี บางคนโบกธงประจำชาติ, เต้นรำและสวดมนต์ เพื่อเฉลิมฉลองหลังรับรู้ข่าวการลาออกอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีที่ตอนนี้กลายเป็นอดีตไปแล้ว

ภายใต้รัฐธรรมนูญของศรีลังกา นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ซึ่งผู้ประท้วงเรียกร้องให้ลาออกด้วยเช่นกัน จะกลายเป็นรักษาการประธานาธิบดีโดยอัตโนมัติจนกว่ารัฐสภาจะสามารถแต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ได้

ตามแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของศรีลังกา คาดว่าราชปักษาจะอยู่ในประเทศสิงคโปร์ต่อไปอีกสักระยะ ก่อนที่จะย้ายไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ล่าสุด ประธานรัฐสภาศรีลังกา อนุมัติการลาออกของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา แล้วในวันศุกร์ ส่งผลให้ราชปักษากลายเป็นอดีตประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ และภายหลังไม่นาน นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีศรีลังกา ก่อนรัฐสภาจะสรรหาและคัดเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 กรกฏาคมนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

‘ภูมิธรรม’ เตรียมลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา หลังปิดดีล FTA ฉบับ 15 สำเร็จ

‘ภูมิธรรม’ เตรียมเดินทางลงนาม FTA ไทย - ศรีลังกา ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา 3 – 4 ก.พ.นี้ หลังปิดดีล FTA ฉบับที่ 15 ของไทย พร้อมจัดทัพผู้ประกอบการไทยกว่า 20 ราย นำ 7 สินค้า 4 บริการศักยภาพ โชว์ในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking เชื่อจะช่วยดันการค้าสองฝ่ายขยายตัว ปักหมุดฐานการลงทุนเชื่อมไทยสู่เอเชียใต้ ตะวันออกลาง และยุโรป ชี้! เป็น FTA ทวิภาคีฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้

นายกฯ เตรียมร่วมวันฉลองประกาศเอกราชศรีลังกา พร้อมหารือทวิภาคี 3-4 ก.พ.นี้

นายกฯ เตรียมร่วมวันฉลองประกาศเอกราชศรีลังกา พร้อมหารือทวิภาคี ปธน. - เป็นสักขีพยานลงนามความตกลงการค้าเสรีร่วมกัน 3 - 4 ก.พ. นี้