ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มุ่งหน้าสู่ซาอุดิอาระเบียด้วยเที่ยวบินครั้งประวัติศาสตร์

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกเดินทางจากกรุงเทลอาวีฟ ด้วยเที่ยวบินตรงครั้งประวัติศาสตร์จากอิสราเอลไปยังซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นปลายทางสำคัญของภารกิจเยือนตะวันออกกลางครั้งแรกของไบเดนในฐานะผู้นำสหรัฐฯ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ โบกมือก่อนขึ้นเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน และเดินทางออกจากอิสราเอลในวันที่ 15 กรกฎาคม เพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังซาอุดีอาระเบีย หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนอิสราเอลเป็นเวลา 2 วัน (Photo by ABIR SULTAN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างภารกิจเยือนตะวันออกกลางอย่างเป็นทางการ กำลังเดินทางด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันมุ่งหน้าสู่ประเทศซาอุดิอาระเบีย

โดยไม่กี่ชั่วโมงก่อนการมาถึงเมืองเจดดาห์ของไบเดน ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียเพิ่งเปลี่ยนกฎการบินของประเทศตนด้วยการเปิดเส้นทางบินทั้งหมดให้แก่ประเทศอิสราเอล หลังปฏิเสธการยอมรับอิสราเอลมาตลอดในกรณีขัดแย้งกับรัฐอิสลามอย่างปาเลสไตน์

ผู้นำซาอุดิอาระเบียปูทางให้เครื่องบินอิสราเอลสามารถบินเข้าสู่น่านฟ้าของตนได้ โดยประกาศว่ากำลังยกเลิกการจำกัดสายการบินทั้งหมดของอิสราเอล ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติที่ไบเดนเรียกขานการเปลี่ยนแปลงนี้ว่าเป็น “ประวัติศาสตร์”

“การตัดสินใจของซาอุดิอาระเบียสามารถสร้างแรงผลักดันให้อิสราเอลเข้ารวมเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาคนี้ต่อไป รวมถึงกับซาอุดิอาระเบียด้วย” ผู้นำสหรัฐฯ กล่าว

เที่ยวบินตรงของไบเดน จะเป็นเที่ยวบินแรกของประธานาธิบดีอเมริกันจากอิสราเอลไปยังซาอุดีอาระเบีย

ซาอุดิอาระเบียยืนหยัดในความมุ่งมั่นของตนต่อจุดยืนของสันนิบาตอาหรับที่มีมายาวนานหลายสิบปี ว่าจะไม่สร้างความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับอิสราเอล จนกว่าความขัดแย้งกับชาวปาเลสไตน์จะคลี่คลาย

นายกรัฐมนตรี ยาเออร์ ลาปิด ของอิสราเอล กล่าวว่า การตัดสินใจยกเลิกข้อจำกัดน่านฟ้าเป็น “เพียงก้าวแรก” ของความพยายามกระชับความสัมพันธ์ระดับภูมิภาค

หลังจากเดินทางถึงเมืองเจดดาห์ ไบเดนจะเข้าพบกับราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย รวมถึงโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ซึ่งถือเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศโดยพฤตินัยในขณะนี้

นอกจากนี้ ไบเดนจะเข้าพบกับบรรดาผู้นำชาติอาหรับจากสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับซึ่งกำลังมาร่วมประชุมกันในซาอุดิอาระเบีย เพื่อหารือเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ผันผวน

เมืองเจดดาห์จะเป็นจุดหมายสุดท้ายของไบเดนในการเยือนตะวันออกกลาง ภายหลังได้พบปะเจรจากับประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ และพบปะกับนายกรัฐมนตรี ยาเออร์ ลาปิด ของอิสราเอลเมื่อวันก่อนหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน