ไฟป่าลุกลามหนักฝรั่งเศส-สเปน

คลื่นความร้อนที่ปกคลุมทั่วทวีปยุโรป ส่งผลให้เกิดไฟป่าเผาไหม้ลุกลามหนักทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสและหลายเมืองในสเปน ทำให้ต้องอพยพประชาชนนับหมื่นคนออกจากบ้านเรือนหนีไฟป่า และมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดในสเปนและโปรตุเกสแล้วหลายร้อยคน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2565 ว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นในช่วงที่คลื่นความร้อนปกคลุมทั่วทวีปยุโรป ทำให้เกิดไฟป่าทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่จังหวัดฌีรงค์เผยว่า ได้สั่งอพยพประชาชนราว 14,000 คนออกจากจังหวัดแห่งนี้เมื่อบ่ายวันเสาร์ โดยมีพนักงานดับเพลิงมากกว่า 1,200 คนในการพยายามควบคุมไฟป่า
          โดยช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศสและอีกหลายชาติในทวีปยุโรป รวมถึงสเปนและโปรตุเกส เฉพาะที่จังหวัดฌีรงค์ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 62,500 ไร่เมื่อวันเสาร์ หลังจากเผาผลาญพื้นที่ป่าไป 45,625 ไร่ในวันศุกร์
          กรมอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศสประกาศเตือนล่าสุดให้ประชาชนเฝ้าระมัดระวังสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยระบุว่าขณะนี้ 38 จังหวัดจากทั้งหมด 96 จังหวัดของประเทศ อยู่ในรายชื่อจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังอากาศร้อนระดับ “สีส้ม” และคาดคลื่นความร้อนทางตะวันตกของฝรั่งเศสจะขึ้นสู่ระดับสูงสุดในวันจันทร์นี้ โดยอุณหภูมิในภูมิภาคนี้ของฝรั่งเศสจะสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียส
          ขณะที่ในสเปนประเทศเพื่อนบ้านของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายเมืองเมื่อวันเสาร์ หลังจากสเปนเผชิญกับอากาศร้อนจัดติดต่อกันมาหลายวัน โดยอุณหภูมิขึ้นไปถึง 45.7 องศาเซลเซียส
          สถาบันสุขภาพการ์ลอสของสเปนเผยว่า ช่วงที่ประเทศเผชิญคลื่นความร้อนเกือบ 1 สัปดาห์ มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดถึง 360 ราย
          สำนักจัดการเหตุฉุกเฉินภูมิภาคของสเปนทวีตเมื่อเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประชาชนมากกว่า 3,000 คนต้องอพยพออกจากบ้าน เนื่องจากเกิดไฟป่าขนาดใหญ่ใกล้กับเมืองมิฮาสในจังหวัดมาลากา นอกจากนี้ไฟป่ายังก่อให้เกิดควันดำลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าใกล้กับเมืองกาซัสเดมิราเบเต ในแคว้นเอกซ์เตรมาดูรา โดยเฮลิคอปเตอร์หลายลำถูกส่งไปดับไฟป่าที่กินพื้นที่ 18,750 ไร่ และอพยพประชาชน 2 หมู่บ้านหนีตาย โดยไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ใกล้อุทยานแห่งชาติมองฟราเก
          นอกจากนี้ เกิดไฟป่าที่เมืองกัสติยาและเลออนภาคกลางของสเปน และที่เมืองกาลิเซียทางเหนือของประเทศ
          ส่วนที่โปรตุเกส เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงของโปรตุเกสมีเวลาได้หยุดพักบ้างจากอุณหภูมิที่ลดลงเมื่อวันเสาร์ จากที่เคยขึ้นไปถึงราว 40 องศาเซลเซียสเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา
          กระทรวงสาธารณสุขโปรตุเกสเผยว่า ในช่วงคลื่นความร้อนปกคลุมประเทศระหว่าง 7-13 กรกฎาคม ทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 238 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัว
          จากทวีปยุโรปข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปที่ประเทศโมร็อกโก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ทางเหนือของประเทศไปแล้วมากกว่า 12,500 ไร่ มีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าอย่างน้อย 1 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ได้ฤกษ์โชว์ถุงเท้าแดงอีก ทัวร์นอก 3 ประเทศรวด

นายกฯ เยือนฝรั่งเศส พบประธานาธิบดีมาครง ครั้งที่ 2 ในปีนี้ 15 พ.ค. ก่อนบินต่ออิตาลีอีก 5 วัน พร้อมเข้าร่วมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ประเทศญี่ปุ่น 22 - 24 พ.ค.

จ.เชียงใหม่ สั่งดูแลจนท.ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บระนาว ระหว่างลาดตระเวนดับไฟป่า

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือและดูแลเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่ลาดตระเวนในการดับไฟป่าพื้นที่อำเภอจอมทอง

จุดไฟเผาป่าเทือกเขาภูลังกา ย่อยยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการน้ำผึ้ง-เห็ด

กรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และ บ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขาด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่าหัวภู

'ก้อง'จบอันดับ10 โมโต2สนาม4ที่สเปน รุ่นใหญ่บันญาญ่าเข้าวิน มาร์เกซที่2

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" คว้าท็อปเท็นในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 4 รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เก็บเพิ่ม 6 แต้มจากเรซสุดหินที่ เซอร์กิโต เด เฆเรซ ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะนักบิดรุ่นน้องชาวไทยอย่าง "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ปรับตัวยอดเยี่ยมบิดคว้าอันดับ 24 ในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง