ไฟป่าลุกลามหนักฝรั่งเศส-สเปน

คลื่นความร้อนที่ปกคลุมทั่วทวีปยุโรป ส่งผลให้เกิดไฟป่าเผาไหม้ลุกลามหนักทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสและหลายเมืองในสเปน ทำให้ต้องอพยพประชาชนนับหมื่นคนออกจากบ้านเรือนหนีไฟป่า และมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดในสเปนและโปรตุเกสแล้วหลายร้อยคน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2565 ว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นในช่วงที่คลื่นความร้อนปกคลุมทั่วทวีปยุโรป ทำให้เกิดไฟป่าทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่จังหวัดฌีรงค์เผยว่า ได้สั่งอพยพประชาชนราว 14,000 คนออกจากจังหวัดแห่งนี้เมื่อบ่ายวันเสาร์ โดยมีพนักงานดับเพลิงมากกว่า 1,200 คนในการพยายามควบคุมไฟป่า
          โดยช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดไฟป่าในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศสและอีกหลายชาติในทวีปยุโรป รวมถึงสเปนและโปรตุเกส เฉพาะที่จังหวัดฌีรงค์ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 62,500 ไร่เมื่อวันเสาร์ หลังจากเผาผลาญพื้นที่ป่าไป 45,625 ไร่ในวันศุกร์
          กรมอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศสประกาศเตือนล่าสุดให้ประชาชนเฝ้าระมัดระวังสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยระบุว่าขณะนี้ 38 จังหวัดจากทั้งหมด 96 จังหวัดของประเทศ อยู่ในรายชื่อจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังอากาศร้อนระดับ “สีส้ม” และคาดคลื่นความร้อนทางตะวันตกของฝรั่งเศสจะขึ้นสู่ระดับสูงสุดในวันจันทร์นี้ โดยอุณหภูมิในภูมิภาคนี้ของฝรั่งเศสจะสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียส
          ขณะที่ในสเปนประเทศเพื่อนบ้านของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายเมืองเมื่อวันเสาร์ หลังจากสเปนเผชิญกับอากาศร้อนจัดติดต่อกันมาหลายวัน โดยอุณหภูมิขึ้นไปถึง 45.7 องศาเซลเซียส
          สถาบันสุขภาพการ์ลอสของสเปนเผยว่า ช่วงที่ประเทศเผชิญคลื่นความร้อนเกือบ 1 สัปดาห์ มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดถึง 360 ราย
          สำนักจัดการเหตุฉุกเฉินภูมิภาคของสเปนทวีตเมื่อเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ประชาชนมากกว่า 3,000 คนต้องอพยพออกจากบ้าน เนื่องจากเกิดไฟป่าขนาดใหญ่ใกล้กับเมืองมิฮาสในจังหวัดมาลากา นอกจากนี้ไฟป่ายังก่อให้เกิดควันดำลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าใกล้กับเมืองกาซัสเดมิราเบเต ในแคว้นเอกซ์เตรมาดูรา โดยเฮลิคอปเตอร์หลายลำถูกส่งไปดับไฟป่าที่กินพื้นที่ 18,750 ไร่ และอพยพประชาชน 2 หมู่บ้านหนีตาย โดยไฟป่าได้เผาผลาญพื้นที่ใกล้อุทยานแห่งชาติมองฟราเก
          นอกจากนี้ เกิดไฟป่าที่เมืองกัสติยาและเลออนภาคกลางของสเปน และที่เมืองกาลิเซียทางเหนือของประเทศ
          ส่วนที่โปรตุเกส เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงของโปรตุเกสมีเวลาได้หยุดพักบ้างจากอุณหภูมิที่ลดลงเมื่อวันเสาร์ จากที่เคยขึ้นไปถึงราว 40 องศาเซลเซียสเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา
          กระทรวงสาธารณสุขโปรตุเกสเผยว่า ในช่วงคลื่นความร้อนปกคลุมประเทศระหว่าง 7-13 กรกฎาคม ทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปแล้ว 238 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัว
          จากทวีปยุโรปข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปที่ประเทศโมร็อกโก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ทางเหนือของประเทศไปแล้วมากกว่า 12,500 ไร่ มีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าอย่างน้อย 1 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยในสเปนชื่นชมในพระปรีชาสามารถพระราชินีด้านกีฬาเรือใบ

1 ก.ย. 67 เวลา 17.34 น. เวลาราชอาณาจักรสเปน ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 5 ชั่วโมง สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปยัง The Saling Lounge Tent ณ ท่าเรือ Puerto Portals เพื่อทรงร่วมพิธีปิดการแข่งขันและประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศการแข่งขันในรายการ แข่ง

'พระราชินี' ทรงแข่งเรือใบวันสุดท้าย ทรงสู้ไม่ถอย แม้อากาศไม่เป็นใจ

วันที่ 1 ก.ย. เวลา 10.52 น. ตามเวลาราชอาณาจักรสเปน ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 5 ชั่วโมง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าเรือ Puerto Portals

'ไมค์' เผ่นคดี 112 เข้าฝรั่งเศส คาด 'เพนกวิน' กบดานที่เดียวกับศาสดาหัวโต

จากกรณี นายสตีเว่น เบรนท์วู้ด หรือนายเอกภพ เหลือรา หรือตั้ง อาชีวะ แดงฮาร์ดคอร์ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ลี้ภัยที่ประเทศนิวซีแลนด์

'พระราชินี' ทรงแข่งเรือใบ วันที่ 2 ทรงเป็นแรงใจสำคัญ ทำให้คะแนนสะสมดีขึ้น 

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าเรือ Puerto Portals เกาะมายอร์กา เพื่อทรงร่วมการแข่งขันเรือใบ

รู้แล้ว! 'ไมค์ ภาณุพงศ์' หลบหนีคดี 112 ไปประเทศอะไร

ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีต้อนรับ "ไมค์ ภาณุพงศ์" สู่ดินแดนใหม่ ดินแดนแห่งเสรีภาพ พร้อมระบบรัฐสวัสดิการที่รองรับทุกชีวิตนะครับ

ว่าที่บ่าวสาว 'วุ้นเส้น-นิกม์' เผยงานแต่งที่ฝรั่งเศสบานปลาย!

ว่าที่เจ้าสาว วุ้นเส้น วิริฒิพา กับว่าที่เจ้าบ่าว นิกม์ ธนะภูมิกุล เปิดใจก่อนจะบินลัดฟ้าไปจัดงานแต่งงานไกลถึงประเทศฝรั่งเศส ตอนนี้ปวดหัวหนักมากงบจัดงานบานปลายขั้นสุด! ในรายการคุยแซ่บShow