รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น หวังปรับความสัมพันธ์ 2 ชาติ

ปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เริ่มต้นการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน และคาดการณ์ว่าจะมีการพูดคุยในประเด็นการสร้างความสัมพันธ์ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง เพราะระยะหลังถือว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติเข้าขั้นลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ (ซ้าย) และโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น (ขวา) พบปะและเข้าร่วมประชุมทางการทูตที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม (Photo by KIM KYUNG-HOON / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เดินทางถึงญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ และจะปฏิบัติภารกิจในดินแดนอาทิตย์อุทัยเป็นเวลา 3 วัน พร้อมมุ่งเป้ารื้อฟื้นความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น หลังระหองระแหงหนักช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้าน ถูกบดบังด้วยความทรงจำอันขมขื่นของการปกครองสมัยอาณานิคมของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีระหว่างปี 2453-2488

ยุน ซ็อก-ยอล ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ของเกาหลีกับญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงการส่งภารกิจทางการทูตไปยังโตเกียวก่อนเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

หลังจากปาร์ค จิน มาถึงโตเกียวได้ไม่นาน ก็ได้เข้าพบกับ โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นในทันที มีรายงานข่าวว่าปาร์ค จิน อาจจะได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และเข้าคาราวะแสดงความอาลัยต่อชินโซ อาเบะ อดีตผู้นำญี่ปุ่นซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อต้นเดือน

สหรัฐอเมริกา มองว่าทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นหัวใจหลักในภารกิจต่อต้านอิทธิพลทางการค้าและการทหารของจีนที่เพิ่มขึ้นมากในภูมิภาค รวมทั้งเป็นพันธมิตรสำคัญในการกดดันเกาหลีเหนือ

เกาหลีและญี่ปุ่น ขัดแย้งทางด้านนโยบายการค้าระหว่างประเทศในช่วงหลัง รวมถึงประเด็นละเอียดอ่อนทางด้านประวัติศาสตร์และการทูต อันเกี่ยวเนื่องกับยุคสมัยที่จักรวรรดิญี่ปุ่นเข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลี จนนำมาซึ่งการตอบโต้ระหว่างกัน และความสัมพันธ์แทบขาดสะบั้นในช่วงการบริหารประเทศของอดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย